Ngân Sơn chú trọng thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa

Huyện Ngân Sơn luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, nhất là những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh còn khó khăn.

Trên địa bàn huyện có 19 mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó 4 Mẹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu, 15 Mẹ được truy tặng danh hiệu; 69 cán bộ lão thành cách mạng. Hiện địa phương có 289 liệt sĩ; 40 thương binh nhận trợ cấp hằng tháng; 27 bệnh binh; 167 người có công giúp đỡ cách mạng; 161 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Toàn huyện hiện có hơn 350 đối tượng là người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng theo quy định.

Chu Thị Huyền - Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà cho Thương binh Nguyễn Huân Chương - thôn Nà Chúa, xã Trung Hòa
Lãnh đạo huyện Ngân Sơn thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Huân Chương, thôn Nà Chúa, xã Trung Hòa nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Hằng năm, vào những dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), huyện đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần gia đình người có công. Vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân tham gia đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công; tổ chức cho cán bộ, công chức, nhất là đoàn viên, thanh niên đến giúp đỡ các gia đình người có công thu hoạch nông sản...

Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có 165 gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa, làm nhà ở, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách của địa phương gần 1 tỷ đồng; hơn 400 lượt người có công được đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh; hơn 200 lượt người được hưởng chế độ điều dưỡng tại gia đình; các đối tượng thương binh, bệnh binh nặng được cung cấp trang thiết bị dụng cụ chỉnh hình; hơn 100 lượt gia đình người có công được hỗ trợ ngày công lao động thu hoạch cây trồng, xây dựng công trình phụ, cải tạo đất nông nghiệp… 

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, địa phương còn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và sự tri ân những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc. Hằng năm, huyện tổ chức, lựa chọn người có công, thân nhân gia đình người có công là những tấm gương tiêu biểu tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu của huyện.

Thương binh Hoàng Minh Ngán, tiểu khu 3, thị trấn Nà Phặc chia sẻ: Những dịp lễ, Tết, ngày 27/7 hằng năm, đại diện các cấp chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình tôi và các gia đình có công ở địa phương. Mỗi lần như vậy, tôi cảm thấy được vơi đi phần nào những đau thương mất mát và cảm thấy vinh dự khi được cống hiến một phần công sức cho nền độc lập của Tổ quốc.

Ông Tá Văn Nguyên là thương binh hạng 3/4, thôn Đèo Gió, xã Vân Tùng chia sẻ: Bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần "Bộ đội cụ Hồ", gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất và dạy bảo con cháu noi theo. Hiện nay gia đình có gần 10ha đất đồi trồng cây lâm nghiệp có giá trị và một số loại cây ăn quả... Sau nhiều năm kiên trì lao động gia đình tôi đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, thu nhập ổn định hằng năm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Bà Dương Thị Phương Quế- Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn chủ động thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định. Qua triển khai thực hiện, đời sống của gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Đến nay, mức sống của gia đình chính sách đã được nâng lên rõ rệt; 100% các xã, thị trấn duy trì, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Những ngày tháng 7 này, các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn./.

Đình Văn

Xem thêm