“Giọt hồng Bắc Kạn”: Kết nối những trái tim nhân ái

Năm 2022 là lần thứ 7 tỉnh Bắc Kạn đón Hành trình đỏ với thông điệp “Giọt hồng Bắc Kạn”. Chương trình không chỉ thu được lượng máu lớn mà còn để lại nhiều ấn tượng đẹp về tình yêu thương, sự sẻ chia đến từ nghĩa cử cao đẹp “Một giọt máu trao đi, một cuộc đời ở lại”.

Đồng chí Phạm Huy Hoàng- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn đã nhiều lần tham gia hiến máu.
Đồng chí Phạm Huy Hoàng- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn đã nhiều lần tham gia hiến máu.

Hành trình đỏ là chương trình vận động hiến máu xuyên Việt được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện. Hành trình được tổ chức để thực hiện sứ mệnh “Kết nối dòng máu Việt”, mục tiêu năm 2022 là tiếp nhận 120.000 đơn vị máu, bao gồm 30.000 đơn vị tại các ngày sự kiện chính và 90.000 đơn vị tại các ngày hiến máu hưởng ứng. Lượng máu thu được sẽ góp phần bổ sung nguồn máu rất cần thiết trong công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân tại các bệnh viện, đặc biệt là trong những thời điểm khan hiếm máu căng thẳng như dịp hè hằng năm.

Là gương mặt quen trong các chương trình hiến máu, đến “Giọt hồng Bắc Kạn” từ sớm và trao đi những giọt máu cứu người, đồng chí Phạm Huy Hoàng- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn cho biết: Mỗi dịp Hành trình đỏ dừng chân tại tỉnh Bắc Kạn tôi đều tham gia hiến máu. Năm nay tôi đã 57 tuổi, mỗi lần hiến máu đều như được kiểm tra sức khỏe, tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu. Hiến máu đối với tôi không chỉ là tình cảm trách nhiệm đối với người bệnh mà tôi còn mong muốn nó trở thành việc làm được duy trì hằng năm. Mỗi người hãy vượt qua sự sợ hãi để tham gia hiến máu, vừa lợi cho sức khỏe bản thân vừa góp phần đem lại sự sống cho người bệnh.

Chị Phạm Thị Ngọc Ánh hiện đang công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp Agribank chi nhánh Bắc Kạn lần đầu tiên hiến máu tình nguyện. Cầm trên tay giấy chứng nhận, chị cười: Tôi vốn nhát nên ban đầu sợ nhiều thứ, sợ đau, sợ kim tiêm… nhưng khi đến đây được tư vấn và thấy rất đông người tham gia hiến máu, có người còn hiến hơn 20 lần thì thấy an tâm hơn. Khi hiến máu nhân viên y tế rất niềm nở, hỏi thăm, trò chuyện để tôi không còn căng thẳng, chỉ mất một thời gian ngắn tôi đã hiến máu xong, không đau cũng không khó chịu. Sau khi hiến máu tôi sẽ nhận được tin nhắn về điện thoại báo nhóm máu và tình trạng sức khỏe.

Chị Phạm Thị Ngọc Ánh lần đầu tham gia hiến máu.
Chị Phạm Thị Ngọc Ánh lần đầu tham gia hiến máu.

Góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình là sự tham gia của gần 30 tình nguyện viên chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn. Dù chỉ được tập hợp một thời gian ngắn trước khi chương trình diễn ra, nhưng các tình nguyện viên rất tích cực, nghiêm túc và nỗ lực trong mọi công việc được giao. Bạn Đào Linh Trang, sinh viên Trường Đại học Thương mại cho biết: Ở trường tôi cũng vận động hiến máu, lần này về nghỉ hè biết đến chương trình tôi đã đăng ký tham gia. Bất ngờ là nhiều tình nguyện viên đang là học sinh nhưng rất nhiệt tình, trách nhiệm và đoàn kết cao. Ai cũng ý thức được ý nghĩa chương trình và nhiệm vụ được giao nên luôn nỗ lực, từ đi tuyên truyền cho đến hỗ trợ đăng ký, chăm sóc sau hiến máu, phát quà… 

Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Bắc Kạn” đã thu được hơn 750 đơn vị máu, đây là kết quả đáng ghi nhận cho tinh thần “tương thân, tương ái” của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Nhữ- Trưởng phòng Truyền thông và sức khỏe Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho biết: Đây là lần thứ 4 tôi theo đoàn đến tỉnh Bắc Kạn. Những năm trước, so với các tỉnh khác thì việc hiến máu ở tỉnh Bắc Kạn còn tương đối mới và chủ yếu do Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu. Nhưng khi có chương trình lớn được tổ chức, tôi cảm thấy mọi người đến hiến máu rất nhiệt huyết, xúc động vô cùng. Mong rằng thời gian tới công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa, không chỉ có nhiều người hiến máu mà còn nhiều người hiến máu thường xuyên./.

Bích Phượng

Xem thêm