Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6):

Hiến máu nhân đạo – Nghĩa cử cao đẹp

Phong trào hiến máu tình nguyện ở tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều tấm gương tích cực tham gia hiến máu, lan tỏa sâu rộng tinh thần nhân ái, vì cộng đồng đến mọi người, góp phần cung cấp nguồn máu cho các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh.

Hai vợ chồng chị Hứa Thị Kim Thu cùng tham gia hiến máu.
Hai vợ chồng chị Hứa Thị Kim Thu tham gia hiến máu.

Trong các chương trình hiến máu tình nguyện, anh Ngôn Tiến Dũng- chuyên viên Phòng Kế toán nhà nước- Kho bạc Nhà nước tỉnh là một gương mặt quen thuộc. Không chỉ 19 lần trao đi những “giọt hồng yêu thương”, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động hơn 100 người cùng tham gia hiến máu. Sinh năm 1977, lần đầu tiên hiến máu là khi anh vừa đủ 18 tuổi là học sinh lớp 12. Anh Dũng bảo, thời điểm ấy phong trào hiến máu chưa phát triển như hiện nay, có khi cách năm mới có một chương trình hiến máu lớn nên đến khi đi làm anh mới tham gia hiến máu thường xuyên.

Chia sẻ về nghĩa cử nhân ái của mình, anh Dũng cười hiền: Tôi tham gia hiến máu như một thói quen, cứ có chương trình là đăng ký, ít nhất mỗi năm sẽ hiến máu một lần. Khi hiến máu xong cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc có ích, vui vì sức khỏe qua kiểm tra vẫn tốt, cơ thể chuẩn bị được tái tạo một lượng máu mới. Tôi luôn cố gắng để mọi người hiểu rằng hiến máu là trao đi cơ hội sống cho một người bệnh, đồng thời mang lại rất nhiều lợi ích cho chính mình và nếu hiến máu một lần thì lần sau sẽ không sợ hãi, lo lắng mà có khi còn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Cùng suy nghĩ đó, cô giáo Hứa Thị Kim Thu cũng nhiều lần tham gia hiến máu và vận động gia đình cùng trao đi những giọt máu nhân ái. Chị Thu sinh năm 1978, hiện đang công tác tại Trường THCS Vân Tùng (Ngân Sơn). Chị Thu hiến máu lần đầu tiên vào năm 2017, trước đó chị đã đăng ký tham gia nhiều lần nhưng không đủ điều kiện sức khỏe. Sau lần trao máu đó, chị hiểu rõ hơn về nghĩa cử cao đẹp này và nhận thấy rằng hiến máu cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, vậy là chị vận động mọi người cùng tham gia. Từ năm 2017- 2020, hai vợ chồng chị Thu và em gái, em trai chị đã 13 lần tham gia hiến máu. Năm 2021, con trai chị vừa tròn 18 tuổi cũng tham gia hiến máu. Đến nay, gia đình chị đã trao đi 17 đơn vị máu.

Chị Thu chia sẻ: “Khi vận động mọi người cùng hiến máu, tôi cũng gặp nhiều ý kiến như: Sợ hiến máu xong sức khỏe yếu, sợ hiến máu sẽ tăng cân, sợ hiến máu đau… Bản thân tôi và gia đình đã nhiều lần hiến máu nên rất dễ chia sẻ kinh nghiệm và nhận được sự tin tưởng. Hiến máu không chỉ giúp người bệnh mà còn giúp chính mình, mang lại những lợi ích như: Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bệnh gan… Tôi và gia đình sẽ tiếp tục hiến máu nếu sức khỏe cho phép và hy vọng sẽ có thêm nhiều người tham gia hiến máu nhân đạo.

Trong năm 2021, phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận những đóng góp tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, với nhiều kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu như: Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chợ Mới đã vận động được 720 người đăng ký và tiếp nhận 405 đơn vị máu; Liên đoàn Lao động tỉnh vận động được 918 người đăng ký và tiếp nhận 458 đơn vị máu; chị Nông Thị Thư- Đoàn Các cơ quan tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 420 người tham gia hiến máu…

Có thể thấy, phong trào hiến máu tình nguyện đang lan tỏa sâu rộng, ngày càng có nhiều trái tim hòa chung nhịp đập để trao đi những giọt hồng yêu thương. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào, nhân lên tinh thần nhân ái vì cộng đồng, góp phần cùng cả nước đáp ứng đủ nhu cầu máu trong điều trị bệnh và dự phòng./.

Bích Phượng

Xem thêm