“Kết nối cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái”

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2022, với chủ đề “Kết nối cộng đồng -  lan tỏa hành động nhân ái”, thông qua Hội Chữ thập đỏ, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Pác Nặm đã chung tay chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và nghĩa cử cao đẹp.

Hội CTĐ huyện bàn giao bê con
Hội CTĐ huyện Pác Nặm tiến hành thu hồi bê con tại thôn Bản Cảm, xã Cổ Linh để luân chuyển cho các hộ nghèo khác theo Dự án "Ngân hàng bò".

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Pác Nặm đã phối hợp triển khai nhiều các hoạt động từ thiện, nhân đạo có chiều sâu. Việc hỗ trợ nhân đạo, trao tặng quà, kết nối các chương trình từ thiện... đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành phong trào mang tính nhân văn được lan tỏa rộng khắp.

Thực hiện kế hoạch Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội CTĐ huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo xã Công Bằng. Trong tháng 5/2022, Hội đã kêu gọi sự giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xây dựng nhà nhân ái cho gia đình anh Đặng Văn Chản- hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã An Thắng. Ngay sau khi kêu gọi, Hội đã nhận được số tiền hỗ trợ xây nhà trên 60 triệu đồng và 2 tấn xi măng. Hiện ngôi nhà đang được xây dựng để bàn giao theo kế hoạch. Cùng với đó, hoạt động tặng quà được Hội tổ chức tại các xã của huyện với 79 suất, mỗi suất trị giá 300.000 đồng…

Bà Hoàng Thị Duyên- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Pác Nặm cho biết: Thời gian qua, các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đều nhận thức rõ vai trò của công tác từ thiện, nhân đạo. Công tác tuyên truyền, vận động, kết nối sẻ chia những tấm lòng hướng về cơ sở là một việc làm rất cần thiết, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống, tinh thần đối với các đối tượng của toàn xã hội và tạo điều kiện, cơ hội để các hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững và tạo cơ hội cho người nghèo vươn lên phát triển kinh tế, những năm qua Dự án “Ngân hàng bò” được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam triển khai tại huyện Pác Nặm. Tổng số vốn ban đầu của giai đoạn I là 1 tỷ đồng, tương ứng với việc hỗ trợ kinh phí mua 100 con bò cái sinh sản cho 100 hộ nghèo. Trong đó, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ 700 triệu đồng, UBND huyện đối ứng 300 triệu đồng. Số lượng bò này được phân bổ cho các xã Xuân La, Nghiên Loan, An Thắng. Kết thúc giai đoạn I, đã có 92 bê con được luân chuyển cho các hộ nghèo khác trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch triển khai Dự án giai đoạn II, Ban Quản lý Dự án “Ngân hàng bò” huyện đã bàn giao được 64 con bò cái sinh sản cho 64 hộ nghèo trên địa bàn. Tham gia dự án, nhiều hộ dân chăm sóc tốt đàn bò, có hộ bò giống đã sinh sản được 3 - 4 con bê, như gia đình ông Hoàng Văn Dinh ở thôn Khuổi Bốc, xã Xuân La; Triệu Văn Dùng, thôn Khuổi Thao; Lý Văn Pá, Dương Văn Pá thôn Nặm Vằm, xã Nghiên Loan... qua đó mỗi hộ có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/năm. Kết thúc năm 2021, Dự án đang quản lý 31 con bò tại các hộ dân tại 3 xã gồm: Nhạn Môn 20 con, Cổ Linh 09 con, Công Bằng 02 con.

Từ đầu năm đến nay, huyện Pác Nặm đã tổ chức bàn giao, luân chuyển bò giống sinh sản cho 18 hộ nghèo tại thôn Khuổi Luông, khuổi Lính xã Bằng Thành. Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động, kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Theo bà Nông Thị Lộc- Chủ tịch Hội CTĐ huyện, thời gian tới, Hội tiếp tục tham mưu với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện xây dựng các địa chỉ nhân đạo cụ thể với mục tiêu trợ giúp nhiều hơn cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn... góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm