Tặng đất cho gia đình liệt sĩ, ông Mười nghĩ là việc bình thường

Người dân hiến đất cho cộng đồng để xây dựng các công trình công cộng ở tỉnh ta có khá nhiều, nhưng việc một cá nhân tự nguyện tặng cho một gia đình khác hơn 100m2 đất để làm nhà ở thì chưa có mấy người. Ông Nguyễn Phúc Đức (tên thường gọi là Mười) ở tổ 7 phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) là một người đã làm một việc nghĩa tình như thế.

Bà Trịnh Thị Cọi là vợ liệt sĩ Trịnh Hạ Long, năm nay đã ngoài 70 tuổi. Chồng hy sinh năm 1972 ở mặt trận phía Tây. Từ đó đến nay bà không đi bước nữa, chỉ xin con nuôi. Không nghề nghiệp, lại bệnh tật, gia đình bà chỉ trông vào hơn 1 triệu tiền trợ cấp của Nhà nước cho thân nhân liệt sĩ. Hơn 20 năm nay, kể từ lúc chuyển từ xã Mỹ Thanh (Bạch Thông) ra TP. Bắc Kạn mấy mẹ con bà hoàn toàn phải đi ở trọ, ở nhờ. Chính quyền địa phương nhiều lần đặt vấn đề hỗ trợ làm nhà nhưng khổ nỗi bà không có nổi một tấc đất nên không thể triển khai được.

Căn nhà tình nghĩa của bà Trịnh Thị Cọi-vợ liệt sĩ ở tổ 10 phường Phùng Chí Kiên (TPBK) được hoàn thành nhờ sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và tấm lòng hảo tâm của cá nhân
Căn nhà tình nghĩa của bà Trịnh Thị Cọi (vợ liệt sĩ) ở tổ 10 phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) hoàn thành nhờ sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, tổ dân phố và những tấm lòng hảo tâm.

Năm 2020 ông Mười ở thấy hoàn cảnh bà Cọi khó khăn như vậy liền bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Mai, ngụ ý sẽ tặng bà Cọi mảnh đất có diện tích 108m2 tại tổ 10 phường Phùng Chí Kiên. May mắn được vợ đồng tình ủng hộ ngay. Mảnh đất hiện tại có trị giá trên 150 triệu đồng. Bà Cọi kể lại: “Một hôm ông Mười gọi mẹ con tôi bảo rằng sẽ tặng cho mảnh đất, tôi không tin điều đó là sự thật. Mặc dù trước đó ông đã giúp đỡ mẹ con tôi rất nhiều, cho ở nhờ, giúp tiền khi túng bấn… nhưng cho một tài sản lớn như vậy một cách hết sức vô tư mà lại là người dưng thì chỉ như trong chuyện cổ tích. Nhưng sự thực là vợ chồng ông Mười, bà Mai đã cho tôi mảnh đất đó. Hiện nay giấy tờ cho tặng đã xong xuôi, căn nhà cấp 4 hoàn thành vào đầu tháng 4 năm nay nhờ sự hỗ trợ của Bộ CHQS tỉnh, đoàn thể, chính quyền địa phương và tổ dân phố. Mẹ con tôi chính thức được an cư trong ngôi nhà mơ ước, sau bao nhiêu năm giờ mới có nơi để thờ chồng”.

Ông Nguyễn Phúc Đức (ông Mười) tổ 7 phường Phùng Chí Kiên (TPBK) với công việc hàng ngày quản lý hồ câu.
Ông Nguyễn Phúc Đức (ông Mười) tổ 7 phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) với công việc hằng ngày là quản lý hồ câu.

Bà Nguyễn Thị Quyết- Tổ trưởng Tổ 10 phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) thực sự cảm kích trước tấm lòng nhân ái của vợ chồng ông Mười: “Hành động của vợ chồng ông Mười tặng đất cho gia đình bà Cọi- vợ liệt sĩ Trịnh Hạ Long là điều hết sức tuyệt vời, càng có ý nghĩa khi quà tặng là sự tri ân giúp gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn được sống trong ngôi nhà ấm áp. Tôi mong những việc làm tốt như vậy sẽ lan toả hơn nữa trong cộng đồng”.

Vốn làm nghề san ủi mặt bằng cộng với kinh doanh vườn câu, ông Mười tâm sự: “Có người bảo tôi cho đất vì “sĩ diện”, tốt thế để làm gì? Nhưng quan điểm của tôi là đã cho thì không tiếc, tiếc thì không cho và cho đi là được. Dù không phải họ hàng thân thích nhưng thấy hoàn cảnh bà Cọi như vậy, có mảnh đất không dùng đến thì tôi cho”.

Tuổi đã cao nhưng hằng ngày bà Cọi vẫn đạp xe đi nấu cơm, dọn dẹp thuê cho một gia đình chủ ga ra ô tô kiếm thêm chút thu nhập. Mặc dù thủ tục cho tặng đất đã xong, nhà đã hoàn thiện chuyển vào ở, nhưng chiếc “bìa đỏ” mang chính tên bà- quà tặng của vợ chồng ông Mười thì đến nay bà vẫn chưa được cầm trong tay. Nhiều lần cán bộ địa chính gọi lên lấy nhưng bà cứ phải khất lần bởi còn phải nộp một khoản tiền phí theo quy định của Nhà nước (tổng số hơn 10 triệu đồng). Số tiền đó quá lớn đối với gia đình bà trong lúc này. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương một lần nữa tạo điều kiện, giúp bà Cọi giải quyết được khó khăn này./.

Phương Thảo

Xem thêm