Một hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ

Gia đình anh Đặng Văn Chản và chị Đặng Thị Coi, dân tộc Dao ở thôn Nà Mòn, xã An Thắng, huyện Pác Nặm là một hoàn cảnh hết sức khó khăn, đang cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, nhà hảo tâm.

Vợ chồng anh Đặng Văn Chản, thôn Nà Mòn xã An Thắng đang mong chờ sự hỗ trợ để ổn định cuộc sống
Vợ chồng anh Đặng Văn Chản, thôn Nà Mòn, xã An Thắng đang rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Đến thăm nhà anh Đặng Văn Chản (sinh năm 1987) tại thôn Nà Mòn, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến hoàn cảnh sống của gia đình anh. Gọi là nhà nhưng thực tế đây chỉ là căn lán tạm bợ được dựng trên mảnh đất được bà con trong thôn cho mượn tạm. Toàn bộ nhà cửa, vách tường đều được làm bằng cây que và bưng bằng các tấm phên, trong nhà hầu như không có tài sản nào trị giá quá 100.000 đồng. Duy nhất giữa nhà có một bếp củi dùng để nấu ăn, sưởi ấm và vài đồ dùng lặt vặt, không có giường, tủ và đồ dùng tối thiểu, mọi sinh hoạt đều tạm bợ. Gia đình anh Chản có 5 khẩu, gồm: Hai vợ chồng, hai con gái (cháu lớn học lớp 8, cháu bé lớp 7) và mẹ già năm nay đã 83 tuổi. Bản thân anh là người không được minh mẫn và không hiểu tiếng phổ thông.

Anh Triệu Văn Chín- Trưởng thôn Nà Mòn cho biết: Trước đây, gia đình anh Đặng Văn Chản có nhà, có đất đồi rừng nhưng do hoàn cảnh khó khăn và sức khỏe không được bình thường nên anh đã bán hết đất đồi, nhà và sống tạm bợ. Thương cảm với hoàn cảnh của gia đình, thôn đã hỗ trợ vận động bà con và người thân của anh cho mượn tạm mảnh đất đang ở và huy động bà con dựng tạm căn lán này cho gia đình. Hiện nay, gia đình anh Chản là một trong những hộ nghèo đặc biệt của xã, do vậy thôn mong muốn xã bố trí cho một mảnh đất để huy động nguồn lực dựng cho gia đình anh một căn nhà nhỏ để ổn định cuộc sống.

Qua làm việc với chính quyền địa phương, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Pác Nặm và xã An Thắng đều trăn trở với cuộc sống của các hộ nghèo trên địa bàn, đặc biệt là hộ anh Đặng Văn Chản. Sự nghèo khó cộng với sức khỏe tâm thần của anh đã khiến gia đình anh mãi trong vòng luẩn quẩn đói nghèo. Anh Đăng Văn Chản nói: Tôi cứ sống như vậy thôi, cũng chưa biết phải thế nào vì không có đất sản xuất, hai vợ chồng không có công việc ổn định, con cái mỗi ngày một lớn. Chỉ mong các bác, các chú dựng cho căn nhà để gia đình ở. Hiện nay, hai vợ chồng không có công việc ổn định để duy trì cuộc sống mà chỉ lên rừng kiếm củi bán để kiếm sống qua ngày, mỗi bó củi mang vác cả cây số đường rừng cũng chỉ được 10.000 đồng, ngày mưa gió thì không thể đi lấy củi được.

Ông Lý Văn Sếnh- Phó Chủ tịch UBND xã An Thắng cho biết: Gia đình anh Đặng Văn Chản là một trong những hộ khó khăn nhất xã hiện nay. Đến nay gia đình anh vẫn còn nợ số tiền khoảng 25 triệu đồng do trước kia vay để mua trâu, bò, nhưng đến nay không còn khả năng trả nợ. Xã đã thực hiện hỗ trợ hằng năm như cứu đói giáp hạt và các chế độ của Nhà nước theo quy định. Tuy nhiên xét về khả năng trả nợ thì rất khó, vì anh bệnh bẩm sinh tái phát và hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Được biết, huyện Pác Nặm và xã An Thắng đã tiến hành thống kê, rà soát các đối tượng thuộc diện hộ nghèo hộ đặc biệt khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Năm 2022 xã An Thắng được hỗ trợ xây dựng 04 nhà, tuy nhiên qua đối chiếu với các quy định hiện nay thì gia đình anh không đủ điều kiện để được hỗ trợ làm nhà mới. Theo lãnh đạo địa phương, khó khăn lớn nhất là việc bố trí nguồn hỗ trợ cho gia đình anh Đặng Văn Chản làm nhà mới. Mặt khác quỹ đất ở của xã hiện không có, xã chỉ quản lý diện tích đất rừng cộng đồng. Do vậy, việc bố trí đất cho gia đình anh Đặng Văn Chản sẽ theo hướng các cấp chính quyền và thôn phối hợp vận động người thân của gia đình anh cho gia đình anh tiếp tục được sinh sống tại thửa đất hiện tại và có thể giúp gia đình mua lại để dựng nhà mới theo hình thức hỗ trợ, vận động các tổ chức giúp đỡ ngày công.

Bà Nông Thị Lộc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Pác Nặm cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện Pác Nặm có nhiều gia đình, đối tượng đang rất cần sự chung tay giúp đỡ. Gia đình anh Đặng Văn Chản thuộc diện cần được quan tâm giúp đỡ về nhà ở với mong muốn cộng đồng, nhà hảo tâm và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện cùng Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi, vận động để giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Đặng Văn Chản, thôn Nà Mòn, xã An Thắng, huyện Pác Nặm theo địa chỉ: Hội Chữ thập đỏ huyện Pác Nặm, thôn Nà Cóoc, xã Bộc Bố. Số điện thoại liên hệ: 0989 793 199./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm