Hiệu quả từ Dự án “Ngân hàng bò” ở Pác Nặm

Những năm qua, Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND huyện Pác Nặm tài trợ đã giúp cho nhiều hộ nghèo ở Pác Nặm có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Ban quản lý Dự án  Ngân hàng bò huyện Pác Nặm trao bò giống cho hộ nghèo xã Bằng Thành
Ban quản lý Dự án "Ngân hàng bò" huyện Pác Nặm bàn giao, luân chuyển bò giống cho hộ nghèo xã Bằng Thành.

Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai thực hiện từ năm 2012 tại 03 xã của huyện Pác Nặm với tổng số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng, tương ứng với 100 con bò cái sinh sản hỗ trợ cho 100 hộ nghèo. Trong đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 700 triệu đồng, UBND huyện đối ứng 300 triệu đồng. Số lượng bò được phân bổ cho các xã Xuân La, Nghiên Loan, An Thắng. Kết thúc giai đoạn I, đã có 92 bê con được luân chuyển cho các hộ nghèo khác trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch triển khai giai đoạn II, Ban quản lý Dự án “Ngân hàng bò” huyện đã bàn giao được 64 con bò cái sinh sản cho 64 hộ nghèo trên địa bàn. Từ khi triển khai dự án, nhiều gia đình đã chăm sóc tốt đàn bò, có hộ bò giống đã sinh sản được 3 - 4 con bê như gia đình ông Hoàng Văn Dinh ở thôn Khuổi Bốc, xã Xuân La; Triệu Văn Dùng, thôn Khuổi Thao; Lý Văn Pá, Dương Văn Pá thôn Nặm Vằm, xã Nghiên Loan... qua đó mỗi hộ có thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/năm. Kết thúc năm 2021, Dự án đang quản lý 31 con bò tại các hộ gia đình của 3 xã gồm: Nhạn Môn 20 con, Cổ Linh 09 con, Công Bằng 02 con.

Bà Nông Thị Lộc- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Dự án “Ngân hàng bò” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai với mục tiêu giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững thông qua hình thức trợ giúp 01 con bò sinh sản/hộ gia đình. Khi bò mẹ sinh con bê đầu tiên và nuôi được khoảng 12 tháng tuổi, bê con đó sẽ được chuyển tặng cho hộ nghèo khác. Từ đó, hộ được tặng bò sinh sản hoàn toàn sở hữu bò giống. Đây là một trong những chương trình hỗ trợ giảm nghèo mang tính bền vững, bởi không chỉ hỗ trợ con giống ban đầu mà còn phát huy tính tích cực của hộ nghèo trong lao động sản xuất, giúp các hộ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ Dự án “Ngân hàng bò”, vừa qua, huyện Pác Nặm đã tổ chức bàn giao, luân chuyển bò giống sinh sản cho 08 hộ nghèo tại thôn Khuổi Luông, xã Bằng Thành, mỗi con bò giống trị giá 10,8 triệu đồng. Thời gian tới Hội Chữ thập đỏ huyện Pác Nặm sẽ tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sự sinh trưởng, phát triển của đàn bò để kịp thời luân chuyển bò giống cho hộ nghèo khác chăn nuôi. Từ đó tạo cơ hội giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm