Nhìn lại công tác trợ giúp người khuyết tật năm 2021

Thời gian qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi (TMC) Bắc Kạn đã phối hợp triển khai một số nội dung trọng tâm, tạo điều kiện để NKT vươn lên tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, giúp trẻ em khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, hòa nhập với cộng đồng.

Hội phối hợp với Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam tặng học bổng và quà cho học sinh KT huyện Na Rì
Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Bắc Kạn phối hợp với Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam tặng học bổng và quà cho học sinh khuyết tật huyện Na Rì.

Trong công tác tuyên truyền, Hội đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Kạn đưa tin, xây dựng chương trình phóng sự, các bài viết tuyên truyền các hoạt động của Hội, tuyên truyền gương NKT, TMC tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cho NKT, Hội phối hợp với Trung ương Hội tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về người khuyết tật, nâng cao năng lực phát triển sinh kế cho người khuyết tật tại cộng đồng cho 135 đại biểu là người khuyết tật thuộc huyện Na Rì, Chợ Đồn, Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn; tham gia khách mời trường quay chuyên mục “Sắc màu cuộc sống” với 2 chủ đề: tuyên truyền về những gương NKT và TMC vượt khó vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và quan tâm trẻ em khuyết tật vùng nông thôn.

Để trợ giúp cho NKT vươn lên trong cuộc sống, Hội đã chủ động kết nối, khai thác các nguồn lực qua Trung ương Hội, các nhà tài trợ trong và ngoài nước với tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền là 565 triệu đồng, đã hỗ trợ cho 623 lượt NKT. Với nguồn hỗ trợ trên, Hội đã phối hợp với nhà tài trợ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố trao tặng 260 chiếc xe lăn cho NKT vận động, do các tổ chức "Sứ mạng xe lăn", "Trả lại tuổi thơ" tài trợ, tạo điều kiện để NKT có phương tiện đi lại thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hội phối hợp với Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam và UBND, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Pác Nặm tặng quà cho 70 trẻ em KT; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn trao tặng quà cho 30 trẻ em KT thuộc các xã trong huyện; tặng quà cho Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh với tổng giá trị 68,9 triệu đồng. Nhằm động viên các em cố gắng vươn lên trong học tập, Hội đã phối hợp với Quỹ vì trẻ em KT Việt Nam tổ chức trao tặng 54 suất học bổng mỗi suất 1 triệu đồng và 54 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho học sinh KT huyện Na Rì với tổng số tiền trị giá 64,8 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Trung ương Hội trao tặng 135 suất quà cho NKT với tổng giá trị 81 triệu đồng.

Nhân ngày Quốc tế NKT, Hội tham gia cùng Đoàn của tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho 5 NKT tại huyện Chợ Đồn; ủy quyền cho UBND huyện Chợ Đồn, Ngân Sơn, Pác Nặm, Ba Bể trao tặng 37 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho NKT trên địa bàn các huyện. Tỉnh Hội trao tặng 18 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho NKT tại huyện Chợ Đồn và NKT, người có hoàn cảnh khó khăn thuộc tổ 7, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn.

Để hoạt động hỗ trợ sinh kế có hiệu quả, Hội đã phối hợp giám sát và chỉ đạo thực hiện mô hình hỗ trợ 19 con bò sinh sản cho 19 hộ có NKT tại xã Tân Lập (Chợ Đồn) và xã Cư Lễ (Na Rì) do Trung ương Hội và tổ chức ChildFund tài trợ với tổng số vốn ban đầu là 222 triệu đồng. Sau 9 năm, mô hình sinh kế đã tăng trưởng từ 19 con bò lên 82 con, tổng giá trị đàn bò đạt 1,2 tỷ đồng; có 03 hộ thoát nghèo. Mô hình sinh kế cho 47 hộ vay không tính lãi để hỗ trợ mua trâu, bò giống, mỗi hộ 15 triệu đồng với tổng giá trị ban đầu là 705 triệu đồng, sau 3 năm hoàn lại vốn để luân chuyển cho các hộ tham gia vòng II vay được thực hiện ở 5 xã Dương Sơn, Xuân Dương, Quang Phong, Trần Phú thuộc huyện Na Rì và xã Quân Hà, huyện Bạch Thông. Sau 4 năm thực hiện đã luân chuyển sang các hộ có NKT tham gia vòng II được 10 hộ, nâng tổng số hộ tham gia là 57 hộ và chuẩn bị các điều kiện luân chuyển nguồn vốn đó cho 37 hộ tham gia vòng II vay để mua trâu, bò giống. Qua kiểm tra, giám sát số trâu, bò đang được nuôi dưỡng ở các hộ phát triển tương đối tốt, từ khi triển khai đến nay đã tăng trưởng thêm 36 con trâu, bò nâng tổng đàn trâu, bò lên 83 con.

Những việc làm trên đã góp phần tạo công ăn việc làm cho NKT, từng bước cải thiện đời sống và giúp họ tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Kết quả của mô hình hỗ trợ sinh kế của Hội cũng mở ra triển vọng trợ giúp NKT và gia đình họ có cuộc sống tinh thần và vật chất đủ đầy hơn, góp phần thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư về sự tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 – 2030 và Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2019 – 2025 của UBND tỉnh; quan tâm công tác tuyên truyền, giới thiệu học nghề gắn với tạo việc làm, nhân rộng các mô hình sinh kế, khai thác các nguồn lực để hỗ trợ NKT và TMC phát huy khả năng vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Đoàn Thị Việt

Hội Bảo trợ NKT và TMC tỉnh Bắc Kạn

Xem thêm