Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946- 23/11/2021)

Chữ thập đỏ: Vì mọi người - Ở mọi nơi

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, cộng đồng, người dân cùng chăm lo, hỗ trợ người nghèo có cuộc sống đầm ấm hơn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và nhận làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với sứ mệnh nhân đạo chuyên nghiệp, ngay từ lúc ra đời đã tiếp nối xứng đáng truyền thống nhân ái, nhân đạo, nhân văn cao cả của dân tộc. Cũng ngay từ ngày đầu, tinh thần nhân đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành xuất phát điểm, kim chỉ nam cho mọi hành động vì con người của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trải qua 75 năm xây dựng, phát triển (23/11/1946-23/11/2021), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không ngừng lớn mạnh, có những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; tham gia xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của đất nước.

Tại tỉnh ta, Hội Chữ thập đỏ Bắc Kạn được thành lập ngày 21/6/1997, đến nay đã hoạt động được 24 năm. Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hằng năm là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tự hào ôn lại bề dày truyền thống của Hội, đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc.

Xác định được vai trò quan trọng của mình, những năm qua, Hội chữ thập đỏ tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng, quan tâm các hoạt động tại cơ sở, giúp đỡ kịp thời những đối tượng và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro, thiên tai, tích cực vận động hội viên và Nhân dân với tinh thần "tương thân, tương ái" và trách nhiệm đối với cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 116 đơn vị, trong đó 108 đơn vị xã, phường, thị trấn và 08 đơn vị cơ sở trực thuộc Tỉnh hội, với gần 29.000 hội viên; chất lượng hoạt động ở các cấp Hội ngày càng được nâng cao, thực sự là nòng cốt trong việc vận động xã hội tham gia hoạt động Chữ thập đỏ.

Một trong những phong trào nổi bật những năm qua được Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của cán bộ, hội viên, các tình nguyện viên Chữ thập đỏ và đông đảo người dân tham gia trong các dịp lễ, tết. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào qua từng năm, nhờ đó đã góp phần hỗ trợ nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội đã trao tặng gần 40.000 suất quà tết, 1.000 chiếc bánh chưng với tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng.

Với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn cho người nghèo, người yếu thế, các cấp Hội luôn chú trọng tuyên truyền, đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Đến nay có gần 500 địa chỉ được trợ giúp thường xuyên. Riêng năm 2021, hoạt động “Tháng nhân đạo” với điểm nhấn là mô hình “Chợ nhân đạo” đã thực sự đến gần hơn với các gia đình nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các đối tượng tham dự đã được lựa chọn hỗ trợ theo nhu cầu, đây thực sự là phương thức vận động và tổ chức thực hiện mới, đem lại kết quả cao và tạo hiệu ứng xã hội tốt. Đặc biệt, để tạo sinh kế cho người nghèo, những năm qua, Dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ đã đến với các gia đình đặc biệt khó khăn tại các huyện: Pác Nặm, Ba Bể, Ngân Sơn và Chợ Đồn. Đến nay, từ hơn 380 con bò giống sinh sản đã có gần 400 con bê ra đời, Ban Quản lý chương trình đã chuyển giao được hơn 200 con bê cho các hộ nghèo khác.

Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động xã hội nhân đạo, triển khai kịp thời các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, ứng phó phòng ngừa thảm họa, cũng như mở rộng các mô hình, duy trì các loại hình hoạt động nhân đạo sẵn có, xây dựng nhiều công trình xã hội nhân đạo mang tên Chữ thập đỏ. 

Ông Nguyễn Văn Cường- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Để hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt kết quả cao, thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn các hoạt động từ thiện hướng về cơ sở, bám sát đời sống Nhân dân, kịp thời giúp đỡ những người hoạn nạn. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng quỹ nhân đạo và tăng cường thu hút sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài; xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự là tổ chức đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương./.

Bích Phượng

Xem thêm