Cháu Bàn Duy Tuấn cần được giúp đỡ

Gia cảnh khốn khó, lại mang trong mình nhiều căn bệnh, cháu bé dân tộc Dao, 17 tháng tuổi Bàn Duy Tuấn ở thôn Khuổi Cò, xã Dương Phong (Bạch Thông) rất cần nhận được sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng để vượt qua khó khăn.

Cháu Bàn Duy Tuấn cần được giúp đỡ ảnh 1

Đại diện Đoàn Thanh niên xã Dương Phong trao quà và tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm đến gia đình bé Bàn Duy Tuấn.

Ở viện nhiều hơn ở nhà

Mới được 17 tháng tuổi nhưng thời gian bé Bàn Duy Tuấn ở bệnh viện điều trị còn nhiều hơn ở nhà. Do sinh thiếu tháng với cân nặng chỉ 1,2kg, nên người bé xanh xao yếu ớt và phải chăm sóc đặc biệt trong lồng kính hơn 1 tháng mới được về nhà. Thể trạng yếu, gia cảnh nghèo khó không được bồi bổ nên sức khỏe bé thêm yếu, ốm đau triền miên, cứ vài ngày Tuấn lại phải nhập viện.

Thấy con yếu ớt nhưng gia cảnh khó khăn, mẹ bé là chị Trương Thị Xuân chỉ biết dành cho bé nhiều tình thương yêu hơn. Những đêm ôm con trên tay ngặt ngặt khóc, chị Xuân cũng nước mắt đầm đìa thương xót. Ngay lúc lọt lòng, bé Tuấn đã bị viêm phổi nặng có thời điểm tưởng chừng không qua khỏi, sau đó lại bị viêm gan, thiếu máu và nhiều bệnh lý khác khiến Tuấn thường xuyên quấy khóc, chỉ ở nhà được vài ngày bé lại phải vào viện. Đặc biệt, bé còn bị bệnh tim bẩm sinh, vì thể trạng ốm yếu và đang mang trong người nhiều bệnh nên bé chưa thể phẫu thuật. Mỗi lần nhìn những mũi kim tiêm trên người con mà anh Bàn Văn Long không cầm được nước mắt, chỉ biết ôm con thật chặt động viên, an ủi.

Anh Bàn Văn Long xót xa: "Nó bé như thế mà nhiều bệnh quá, giá như bố mẹ chịu thay bệnh cho con được thì cũng cam. Từ ngày con chào đời, hai vợ chồng cứ thay nhau đưa cháu đi viện khám chữa, điều trị, đợt nào nhanh thì vài ba ngày, có đợt cả tháng trời, bệnh viện như là nhà vậy. Bệnh tật triền miên, tiêm nhiều thuốc kháng sinh, lại sinh non nên cháu bị suy dinh dưỡng nặng, cứ nghĩ đến bệnh tình của con mà đau quặn lòng".

Vay mượn khắp nơi đưa con đi chữa bệnh

Sinh ra trong gia đình có 04 anh chị em, Tuấn là con út. Trong gia đình, bé Tuấn còn ông, bà nội và người cụ đã 94 tuổi, hiện nằm một chỗ cần người chăm sóc. Nhà vốn đã nghèo, từ ngày bé Tuấn ra đời, thuốc men chạy chữa cho bé càng khiến gia cảnh của vợ chồng anh Bàn Văn Long khốn khó hơn. Mặc dù làm nông nhưng ít ruộng nương, vợ chồng anh Long thường xuyên đi làm thuê, ai cần gọi là đến. Nhưng con ốm đau nhiều, anh chị Long - Xuân chẳng mấy khi được đi làm, mà dành thời gian chăm sóc con ở bệnh viện.

Dù đã được bảo hiểm chi trả tiền điều trị cho bé, nhưng kinh phí thuê xe cấp cứu, tiền ăn ở, sinh hoạt của bố mẹ theo chăm sóc cháu mỗi đợt cũng vài triệu đồng. Giai đoạn nào bệnh tình của cháu thuyên giảm, chị Xuân một mình ở lại chăm, còn anh Long lại về nhà đi làm thuê kiếm chút tiền trang trải cuộc sống. Nhà có đồi cây mỡ chưa đến tuổi khai thác nhưng cần tiền gấp đưa con đi cấp cứu, anh Long đành bán rẻ, nhiều vật dụng có giá trị khác cũng phải cầm cố. Từ ngân hàng, người thân quen, bạn bè, nơi làm thuê, chỗ nào có thể anh Long đều phải tìm đến vay mượn để có tiền chữa trị cho con. Căn nhà nhỏ cũ nát nằm bên sườn đồi của anh Long, chị Xuân giờ chẳng còn gì đáng giá.

"Mỗi khi bệnh tình con trở nặng, tâm trạng tôi lại nặng trĩu phần vì thương con, phần vì lo nghĩ lấy tiền đâu để tiếp tục chữa trị. Rồi tới đây khi sức khỏe con tốt hơn lại phải phẫu thuật tim, kinh phí rất lớn, biết xoay sở thế nào"- chị Trương Thị Xuân trăn trở.

Biết được gia cảnh đáng thương của bé Tuấn, Đoàn Thanh niên xã Dương Phong đã báo cáo với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm cùng chung tay san sẻ khó khăn. Hạnh phúc của cha mẹ là được nhìn thấy những đứa con khôn lớn, trưởng thành trong tình yêu thương của gia đình và xã hội. Còn đối với anh chị Long - Xuân, hạnh phúc đơn giản chỉ mong cầu cậu con trai út của mình không còn thường xuyên phải nằm viện, nụ cười sẽ dần thay nước mắt trên khuôn mặt cháu. Mỗi tấm lòng nhân ái của cộng đồng sẽ phần nào giúp gia đình bé Tuấn vơi bớt khó khăn, cũng là thêm hy vọng giúp bé vượt qua bệnh tật.

 Mọi sự ủng hộ cho cháu Bàn Duy Tuấn, xin gửi về anh Đinh Quang Khiết- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, số điện thoại 0868256222, số tài khoản: 39510000534446 Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Kạn./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm