Những chiếc xe đạp - tiếp bước học sinh nghèo đến trường

Những năm qua, các cơ sở Đoàn của tỉnh Bắc Kạn đã huy động được nhiều nguồn lực tài trợ, thu hút đông đảo tập thể, cá nhân, giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia Cuộc vận động “Xe đạp giúp bạn đến trường”. Cuộc vận động đã giúp con đường đến trường của học sinh có hoàn cảnh khó khăn như gần hơn.

Em Hoàng Văn Tú (ngoài cùng bên trái), học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dương Sơn (Na Rì) bên chiếc xe đạp do Chi đoàn Kho bạc Nhà nước huyện tặng.
Em Hoàng Văn Tú (ngoài cùng bên trái), học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dương Sơn (Na Rì) bên chiếc xe đạp do Chi đoàn Kho bạc Nhà nước huyện tặng.

Bước vào năm học mới, đối với em Hoàng Văn Tú, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dương Sơn (Na Rì) niềm vui như được nhân đôi, mong ước có một chiếc xe đạp để đi học đã thành hiện thực.

Được biết gia đình em Tú là hộ nghèo của xã. Hiện em và mẹ đang ở nhà cùng với ông bà ngoại. Mẹ Tú thường xuyên ốm đau, không có sức lao động, thu nhập không ổn định. Mọi chi tiêu đều do ông bà ngoại tuổi đã cao của Tú lo toan. Nhà cách trường 4km, nên Tú luôn ao ước có một chiếc xe đạp để đến lớp, không phải đi nhờ xe của các bạn. Đứng cạnh chiếc xe đạp mới do Chi đoàn Kho bạc Nhà nước huyện dành tặng, ánh mắt Tú lấp lánh niềm vui.

Chị Hoàng Thị Thu Hoài- Phó Bí thư Huyện đoàn Na Rì cho biết: “Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đều tổ chức phát động Cuộc vận động “Xe đạp giúp bạn đến trường” tới các cơ sở Đoàn, Đội, trường học trong toàn huyện. Năm học 2019 - 2020, Huyện đoàn đã trao tặng 52 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, trong dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022, các chi đoàn trực thuộc huyện Đoàn đã trao tặng 13 chiếc xe đạp với tổng trị giá gần 17 triệu đồng cho học sinh khó khăn vượt khó học tốt. Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện mua xe đạp. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành, tiếp sức để các em nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Em Trần Phúc Bảo, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Sơn (Chợ Mới) được Huyện đoàn Chợ Mới trao tặng xe đạp tại nhà.
Em Trần Phúc Bảo, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Sơn (Chợ Mới) được Huyện đoàn Chợ Mới đến nhà trao tặng xe đạp.

Giống như em Tú, hoàn cảnh của em Trần Phúc Bảo, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Sơn (Chợ Mới) cũng khó khăn. Bảo mồ côi mẹ từ bé, bố đi làm xa rất ít khi về nhà. Hiện em đang ở với bà nội đã già yếu. Thương hoàn cảnh của Bảo, ngày chương trình trao xe đạp diễn ra, anh Nguyễn Tiến Cường- Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới đã mang xe đến tận nhà thăm, tặng em. Bảo bộc bạch: “Em vui lắm, trước đây em không dám mơ đến một chiếc xe đạp vì hoàn cảnh nhà rất khó khăn. Từ nay có xe đạp, em sẽ không phải đi bộ hoặc đi nhờ xe các bạn nữa. Em sẽ cố gắng hơn trong học tập”...

Anh Triệu Tiến Trình- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Cuộc vận động “Xe đạp giúp bạn đến trường” đã tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn, được các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, huy động được nhiều nguồn lực tài trợ, thu hút đông đảo các tập thể, cá nhân và học sinh tham gia. Năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh đã vận động quyên góp và trao tặng 279 xe đạp với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những chiếc xe đạp này trở thành người bạn thân thiết đưa các em mỗi ngày đến trường, động viên các em thêm vững vàng vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt. Mong rằng, truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, giúp Cuộc vận động thu được nhiều kết quả hơn nữa…/.

Huyền Thương

Xem thêm