Một hoàn cảnh đáng thương cần sự giúp đỡ

Bé Ma Thị Si (22 tháng tuổi) người dân tộc Mông ở xóm Pác Khoang, thôn Nặm Cáp, xã Công Bằng (Pác Nặm) sinh ra trong hoàn cảnh kém may mắn, gia đình khó khăn. Bố mẹ ly hôn và bỏ đi để lại bé ở với bà ngoại và dì ruột. Do không được quan tâm chăm sóc đầy đủ nên hiện nay tình trạng sức khỏe của bé rất yếu, không thể đứng, ngồi được và phải ở trong căn chòi tạm bợ.

Sau khi hai vợ chồng chia tay, mẹ bé Si mang cháu về ở với bà ngoại và dì ruột tại Pác Khoang, thôn Nà Cáp, xã Công Bằng rồi bỏ đi nơi khác, không thể liên lạc được. Do không được chăm sóc đầy đủ, bản thân cháu không được bình thường, sức khỏe kém, người xanh xao và không thể đứng, ngồi. Do điều kiện hoàn cảnh quá khó khăn nên bà ngoại cháu cũng không thể cưu mang, hằng ngày mấy bà cháu vẫn phải sinh hoạt trong căn chòi bằng cây que tạm bợ.

Các thành viên của CLB "Hơi ấm vùng cao Pác Nặm" đã đến giúp đỡ hoàn cảnh của bé Ma Thị Si.
Các thành viên của CLB "Hơi ấm vùng cao Pác Nặm" đã đến giúp đỡ hoàn cảnh của bé Ma Thị Si.

Cuộc sống hằng ngày của cháu bé côi cút, lăn lê trong căn chòi chênh vênh bên sườn núi, thi thoảng bà ngoại có sang bế ẵm và cho ăn, tuy nhiên nhiều lúc cháu bé bị đói lịm đi. Việc chăm sóc cháu chủ yếu do dì của cháu là Ma Thị Dâu, hiện mới học lớp 8 tại Trường PTDT Bán trú THCS Công Bằng hằng ngày vẫn phải đi học và không thể nuôi được cháu Si.

Với sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường và CLB “Hơi ấm vùng cao Pác Nặm”, những ngày qua các cháu đã được hỗ trợ phần nào để vơi bớt khó khăn. Tuy nhiên để lo cho các cháu cuộc sống bình thường và có điều kiện khám, chữa bệnh cần có sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội.

Theo thông tin từ CLB “Hơi ấm vùng cao Pác Nặm”, ngày 15/9/2021 các thành viên CLB đã liên lạc được với mẹ của cháu Ma Thị Si và đưa về gặp cháu để cùng chính quyền địa phương tìm hướng giúp đỡ hoàn cảnh của gia đình. Tuy nhiên, do mẹ cháu không nói được tiếng phổ thông và nhận thức còn hạn chế nên các thành viên CLB và chính quyền địa phương giải thích để đưa cháu vào Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh.

Đồng chí Hoàng Thanh Trầm- Phó Chủ tịch UBND xã Công Bằng cho biết: Xã đã cử cán bộ trực tiếp làm việc với gia đình cháu để giúp đỡ, đồng thời nghiêm cứu các quy định hiện nay đối với trường hợp của cháu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Trong thời gian này cần có sự quan tâm giúp đỡ để mẹ con cháu Ma Thị Si có nơi ăn ở, sinh hoạt và được khám chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ cháu Ma Thị Si, liên lạc với đồng chí Dương Văn Giang, cán bộ làm công tác trẻ em xã Công Bằng, huyện Pác Nặm; số tài khoản 8602215006552 tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Pác Nặm - Số điện thoại: 0988 974 065./.

PV

Xem thêm