Lan tỏa yêu thương từ những ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông đã tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Nhờ đó, nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã được trao cho những gia cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Chúng tôi có dịp cùng cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông và lãnh đạo xã Nguyên Phúc đến thôn Quăn bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho bà Lường Thị Nhèn. Trong ngôi nhà cấp 4 mới hoàn thành, bà Nhèn phấn khởi: “Tôi xúc động lắm. Cách đây mấy tháng tôi vẫn phải sống trong căn nhà cũ xập xệ, dột nát, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nay được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp, tôi đã có nhà kiên cố, khang trang để ở, yên tâm sinh sống”.

Được biết, gia đình bà Nhèn thuộc diện hộ nghèo của xã Nguyên Phúc. Bà Nhèn tuổi đã cao, sống một mình, thiếu đất sản xuất nên nhiều năm qua cuộc sống rất khó khăn, nhà cửa dột nát không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Qua rà soát, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông đã sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ cho gia đình bà số tiền 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng và bà con thôn xóm, gia đình bà Nhèn đã xây được ngôi nhà cấp 4 kiên cố.

Bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho bà Ngô Thị Dẻn, thôn Bản Vén, xã Đôn Phong.
Bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho bà Ngô Thị Dẻn, thôn Bản Vén, xã Đôn Phong.

Bà Ngô Thị Dẻn, thôn Bản Vén, xã Đôn Phong hiện sống một mình. Chồng mất sớm, năm nay đã ngoài 80 tuổi nên bà không còn khả năng lao động, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngôi nhà của bà đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông đã hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình bà Dẻn xây dựng nhà ở, trong đó 30 triệu đồng được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và 20 triệu đồng từ nguồn xã hội hoá khác.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào nhằm thu hút đông đảo cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện ủng hộ. Từ đầu năm đến nay, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, của huyện và các tổ chức từ thiện hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai xây dựng 5 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn.

Đồng chí Trần Thị Nhung- Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Bạch Thông cho biết: “Để hỗ trợ đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giao Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo bảo đảm công khai, dân chủ, tránh lãng phí.”

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” đã hoàn thành và trao cho hộ nghèo, kịp thời động viên họ nỗ lực khắc phục khó khăn, hăng hái lao động sản xuất. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, vận động các đơn vị trực tiếp hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, giúp các hộ vươn lên trong cuộc sống./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm