Doanh nhân có tấm lòng vàng

Tại thành phố Bắc Kạn, nhiều người biết đến anh Nguyễn Đức Minh, ở tổ 9 phường Đức Xuân là một doanh nhân tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, đặc biệt là hoạt động chuyên chở bệnh nhân nghèo miễn phí với "Chuyến xe không đồng".

Hinh ảnh chiếc xa và anh Nguyễn Đức Minh chụp chuyến đưa bệnh nhân về Viện Nhi TW
Anh Nguyễn Đức Minh và chiếc xe dùng để chở bệnh nhân nghèo miễn phí trong một chuyến đưa bệnh nhân về Viện Nhi TW.

Anh Ninh Ngọc Thanh ở thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) cho biết: Mẹ anh là bà Phạm Thị Thơm, 86 tuổi, bị tai biến nằm liệt giường đã lâu. Lần này sau hơn một tháng nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, đến ngày ra viện mà trong túi chỉ còn 15.000 đồng, số tiền ít ỏi mua cơm trưa cho mẹ và cho mình không đủ. Đang lo lắng vì không biết lấy đâu tiền thuê xe đưa mẹ về nhà, rất may anh Thanh được giới thiệu thông tin về chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí của anh Nguyễn Đức Minh.

Sau khi liên lạc, hai mẹ con anh Thanh đã được anh Minh giúp đỡ chở từ bệnh viện về nhà ở xã Cao Kỳ. Anh Thanh xúc động chia sẻ: Gia đình tôi vô cùng biết ơn anh Minh đã giúp đỡ chuyến xe miễn phí. Là hộ nghèo, nhà tôi có 6 nhân khẩu, mẹ già bị tai biến nằm một chỗ đã lâu. Bản thân tôi sức khỏe yếu, con lớn đã đi lấy chồng xa. Đau buồn hơn là năm 2010 vợ tôi mang thai và sinh đôi, nhưng cả hai cháu đều bị thiểu năng trí tuệ. Hiện nay gia đình tôi đều trông cả vào đôi vai gầy của người vợ tần tảo...

Chuyến xe chở bà Phạm
"Chuyến xe không đồng" chở bà Phạm Thị Thơm từ Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn về xã Cao Kỳ (Chợ Mới).

Chúng tôi đã tìm đến nhà anh Nguyễn Đức Minh để tìm hiểu về việc làm thiện nguyện của doanh nhân này. Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà cũng là cửa hàng kinh doanh giò chả Đức Hải, ngay chợ Đức Xuân, TP. Bắc Kạn, anh Minh cho biết hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch Chi hội Otofun Bắc Kạn. Quê ở Thái Nguyên, hai vợ chồng anh lên Bắc Kạn lập nghiệp từ năm 2008 bằng nghề làm giò chả. Công việc kinh doanh thuận lợi vì gần chợ và trường học, hiện nay cơ sở sản xuất giò chả đang tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, ngoài ra anh còn có công ty chuyên buôn bán vật liệu xây dựng.

Từ năm 2016 anh Minh bắt đầu tham gia Chi hội Otofun Bắc Kạn, với mục đích hàng năm thực hiện các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng. Tính đến nay anh và Chi hội đã quyên góp, ủng hộ xây dựng 14 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trong tỉnh; tham gia đóng góp và xây dựng 30 căn nhà với các nhóm thiện nguyện khác của tỉnh. Không những vậy, anh Minh còn tham gia nhiều chương trình hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ tháng 6/2021, anh bàn với vợ dùng chiếc xe bán tải của gia đình đang đi để chở bệnh nhân nghèo miễn phí. Được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, anh Minh đăng tải trên facebook cá nhân về chương trình vận chuyển bệnh nhân nghèo miễn phí. Từ đó đến nay, anh thường xuyên vận chuyển miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chuyến đi xa nhất là từ sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh về thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn).

Một trong những chuyến xe anh nhớ mãi, đó là chuyến trở bệnh nhân chuyển viện từ Bắc Kạn về Bệnh Viện Nhi TW. Cháu bé bị tràn dịch màng phổi, bí thận, suy nội tạng, gia đình rất nghèo, chồng SN 1999 vợ SN 2002 nhưng có ba người con, người mẹ không biết tiếng Kinh... Thương cảm với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bệnh nhân, mặc dù đường Hà Nội không thuộc, nhưng đã làm việc thiện thì khó mấy anh cũng đi.

Trước khi kết thúc cuộc nói chuyện, anh Minh nhờ chúng tôi chia sẻ số điện thoại, địa chỉ của anh để những gia đình bệnh nhân nghèo liên hệ, tiếp cận với những chuyến xe không đồng. Tấm lòng nhân ái vì cộng đồng, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như anh Nguyễn Đức Minh là rất đáng trân trọng. Mọi liên hệ về anh Nguyễn Đức Minh và "Chuyến xe không đồng", xin liên hệ số điện thoại 0386.052.999 hoặc facebook Đức Minh./.

Trần Tuyến

Xem thêm