Lan tỏa các hoạt động thiện nguyện phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chia sẻ với những cán bộ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly và các trường hợp tái nhiễm, dương tính Virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, nhiều tấm lòng thiện nguyện đã đóng góp “suất cơm 0 đồng” cùng các vật phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Ấm lòng những “suất cơm 0 đồng”

Trong những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội và người dân. Với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những hoạt động tình nguyện đã được triển khai kịp thời. Điển hình là hoạt động của các nhóm phụ nữ nấu những suất cơm miễn phí trao tận tay đến cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân đang cách ly điều trị.

Những suất ăn miễn phí của các nhà hảo tâm gửi đến khu cách ly cho cán bộ, bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.
Những suất ăn miễn phí của các nhà hảo tâm gửi đến khu cách ly cho cán bộ, bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Thiếu tá Hoàng Thị Dung- Trưởng Công an phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) cho biết: "Ngay sau khi Bắc Kạn đón các công nhân từ Bắc Giang trở về cách ly, rồi xuất hiện một số người bị tái nhiễm Covid-19, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng đã thôi thúc chúng tôi thành lập nhóm 4 chị em gồm: Tôi và chị Lò Thị Hoán- Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, chị Hoàng Thị Bến- cán bộ cấp dưỡng Công an thành phố Bắc Kạn, chị Vũ Thị Thoa- bán tạp hóa ở tổ 1A, phường Đức Xuân (TPBK), sau đó có thêm sự tham gia của chị Trần Thị Nhị- chủ nhà hàng Lá Cọ. Chúng tôi kêu gọi các cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ được gạo, bí xanh, dầu ăn và tiền mặt… Cứ khoảng thứ 2 và thứ 5 hằng tuần, khi đã hết giờ làm việc, 4 chị em bắt tay vào nấu nướng, chuyển những suất cơm đến bệnh nhân. Đến thời điểm này, nhóm đã nấu được 262 suất cơm đầy đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho các bệnh nhân tái nhiễm, dương tính Covid-19 đang điều trị cách ly tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Những "suất cơm 0 đồng" đã tạo ra sự lan tỏa. Chị Nguyễn Thị Minh Thu- chủ nhà hàng Hiển Thu, ở tổ 7, phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) cho biết: Nhiều người hảo tâm như gia đình anh chị Hạnh Lê, bác sĩ Mạnh Hoàn, chị Điền Phương, Nhà phân phối Sơn Vĩnh Tho, Quán 86 Đức Xuân đã chuyển tiền để tôi đi mua thực phẩm về nấu cơm thiện nguyện (mỗi suất trị giá khoảng 30.000 đồng), đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Chị Thu thống kê đã nấu được 269 suất cơm, chuyển đến khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Hỗ trợ người dân và lực lượng tại các chốt phong tỏa

Với tinh thần san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch Covid-19, ngày 17/7/2021 thành phố Bắc Kạn thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Bắc Kạn đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn ủng hộ kinh phí, hiện vật để hỗ trợ người dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, vùng cách ly y tế trên địa bàn. Chị Vũ Kim Quỳnh- Chủ tịch Hội LHPN thành phố Bắc Kạn cho biết: Đến thời điểm này, Hội Phụ nữ xã Nông Thượng ủng hộ 400kg gạo; Hội Phụ nữ xã Dương Quang góp 3,1 triệu đồng; Hội Phụ nữ phường Phùng Chí Kiên ủng hộ 9,2 triệu đồng, 43 thùng mì tôm, 21kg lạc, 200 quả trứng; Hội Phụ nữ thành phố ủng hộ gạo và 1.000 chiếc khẩu trang…Chi hội phụ nữ tổ 17, phường Sông Cầu tổ chức nấu bữa ăn sáng với 85 suất xôi tặng cho người dân đang cách ly tại Trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Kạn.

Hội LHPN thành phố Bắc Kạn ủng hộ gạo cho bà con và cán bộ trực chốt phong tỏa khu vực cách ly tại tổ 1A, phường Đức Xuân (TPBK).
Hội LHPN thành phố Bắc Kạn ủng hộ gạo cho bà con và cán bộ trực chốt phong tỏa khu vực cách ly tại tổ 1A, phường Đức Xuân (TPBK).

Với tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, chia sẻ với những khó khăn của các bệnh nhân đang bị cách ly, và cán bộ làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố, chị Hoàng Thị Linh Đan ở tổ 10A phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) đã thành lập nhóm gồm các chị Bùi Khánh Linh, Nông Vi Ánh, Nguyễn Tràng Giang An, cùng kêu gọi các nguồn ủng hộ thông qua mạng xã hội. 

Chị Hoàng Thị Linh Đan chia sẻ: Ngoài việc nhận được quyên góp và hỗ trợ bằng tiền mặt, chúng tôi còn nhận được hỗ trợ bằng thực phẩm từ các tiểu thương tại chợ Bắc Kạn, chợ Đức Xuân. Mặc dù công việc kinh doanh đang gặp khó khăn, nhưng khi biết chúng tôi nấu đồ ăn thiện nguyện ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, các chị sẵn sàng giúp đỡ từ cân gạo, con gà, các loại rau, củ quả… Tính đến thời điểm này, nhóm chúng tôi đã chuyển đến khu cách ly, các đơn vị y tế và chốt phong tỏa tổng cộng hơn 300 suất ăn và 195 chai nước uống.

Những hoạt động thiện nguyện nói trên hết sức ý nghĩa, kịp thời, tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng; thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng "nhường cơm, xẻ áo" của người dân cùng chia sẻ những khó khăn với Nhà nước và xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19./.

Bích Ngọc

Xem thêm