Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ở Ngân Sơn

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ở Ngân Sơn

    Huyện Ngân Sơn được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, nhiều nơi có vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh hữu tình, núi non hùng vĩ. Cùng với đó là các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. 
 

    Huyện Ngân Sơn được thiên nhiên ưu đãi, có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, nhiều nơi có vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh hữu tình, núi non hùng vĩ. Cùng với đó là các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. 

 

Nằm dưới chân đèo Gió, sát với Quốc lộ 3 là Di tích thắng cảnh thác Nà Khoang, thuộc thị trấn Nà Phặc, có diện tích khoảng 12ha, gồm 4 tầng thác dài khoảng 600m hợp lại từ nhiều con suối nhỏ. Thác Nà Khoang hằng năm thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, khám phá.

 

Tiếp tục di chuyển theo trục Quốc lộ 3 hướng đi Cao Bằng, đến xã Đức Vân, nơi có hồ thủy lợi Bản Chang tuyệt đẹp, với diện tích nước mặt hồ khoảng 40ha. Tại đây, du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên sơn thủy hữu tình bởi làn nước xanh trong, những cánh rừng thông ngút ngàn, xen lẫn là những bản nhà sàn của người Tày, Nùng sinh sống; đây là địa điểm phù hợp để đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và các hoạt động du lịch tập thể như: Câu cá, cắm trại…

 

Cách đó chừng hơn 10km là Di tích lịch sử cách mạng Coỏng Tát, thôn Bản Duồm, xã Thượng Ân, đây là địa điểm thành lập Chi bộ Chí Kiên - chi bộ đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn năm 1943.

 

Đến huyện Ngân Sơn không thể không nhắc tới địa điểm Di tích Bác Hồ dừng chân trên đường từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào (Tuyên Quang) để lãnh đạo Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Tháng 5/1945, tại thôn Hoàng Phài, xã Cốc Đán đã diễn ra cuộc gặp gỡ nói chuyện thân mật giữa Bác Hồ với đại diện các đoàn thể và bà con Nhân dân xã Cốc Đán… Địa điểm trên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận và xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

 

Ngoài những điểm du lịch, di tích lịch sử, những năm gần đây nhiều du khách cũng ưa thích trải nghiệm các ngọn đồi tại khu vực Slam Chiêm, đây là địa điểm được ví như “tam giác vàng”, cùng lúc có thể quan sát được thị trấn Nà Phặc, một góc trung tâm xã Thuần Mang và xã Hiệp Lực, ngắm được cung đường quanh co, uốn lượn của đèo Gió.

 

Đến với Ngân Sơn vào mùa xuân, du khách còn được trải nghiệm chụp ảnh lưu niệm với những vườn hoa đào, hoa mận, hoa lê ngay tại khu vực đèo Gió; thưởng thức vị ngọt các sản phẩm nông nghiệp sạch OCOP nổi tiếng của địa phương như dâu tây, nho mỹ, dưa lưới…; thưởng thức các món ẩm thực đặc sản như lợn đen bản địa quay, cá suối, gà ta thả đồi nướng, nấm hương rừng…

Hiện huyện Ngân Sơn đã lập Đề án “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời quy hoạch các khu vực du lịch có tiềm năng. Huyện luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến khai thác tiềm năng lợi thế về văn hóa, du lịch và nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác của địa phương.

Đình Văn

Xem thêm