Y tế và sức khỏe cộng đồng

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid- 19 ở nơi công cộng

Theo quy định mới của Bộ Y tế, tại những nơi đông người như tại chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn tỉnh, người bán hàng, nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cần phải đeo khẩu trang, nhưng qua quan sát tại một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn thấy một số người thuộc diện trên không đeo khẩu trang.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã bỏ quy định test nhanh và bỏ quy định khai báo y tế Covid- 19 cho tất cả các trường hợp vào, ra Bệnh viện. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và thực hiện Quyết định số 2447/QĐ-BYT, ngày 06/9/2022 về hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng, Bệnh viện vẫn quán triệt đến cán bộ, nhân viên y tế các khoa, phòng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Bệnh viện cũng tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chấp hành việc đeo khẩu trang tại Bệnh viện, để phòng, chống dịch Covid- 19. Tuy nhiên, qua quan sát tại khu vực sân Bệnh viện những ngày gần đây vẫn còn tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không tuân thủ theo quy định này.

Đang ngồi trong khuôn viên sân Bệnh viện và không đeo khẩu trang, khi được hỏi, ông N.T.Đ- người nhà bệnh nhân cho biết: Vào trong đây, ông vẫn mang khẩu trang, nhưng vừa hút thuốc, nên ông chưa đeo.

Tương tự, theo quy định mới của Bộ Y tế, tại những nơi đông người như tại chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn tỉnh, người bán hàng, nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cần phải đeo khẩu trang, nhưng qua quan sát tại một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn thấy một số người thuộc diện trên không đeo khẩu trang.

Chia sẻ lý do không đeo khẩu trang, chị N.T.S, chủ một quán ăn tại đường Thanh Niên, TP. Bắc Kạn cho biết: Theo quy định mới, những người bán hàng ăn như chị vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng, nhưng chị thấy mình như lạc lõng khi đeo khẩu trang tại quán trong thời gian này.

 

Theo phản ánh của ngành Y tế tỉnh, bên cạnh một số người bán hàng, nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp “quên” đeo khẩu trang, hiện nay cũng có tình trạng một số người dân trên địa bàn tỉnh có triệu chứng của bệnh, như ho, sổ mũi, sốt… nhưng không chủ động test Covid- 19 để kiểm tra. Một số trường hợp sau test kiểm tra phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không tuân thủ quy định tự cách ly tại nhà mà vẫn đến những nơi đông người. Sự chủ quan của họ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh mới đây, ông Tạc Văn Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dịch bệnh Covid- 19 tại tỉnh đang được kiểm soát tốt, nhưng không có nghĩa là được phép chủ quan với Covid-19. Do vậy, cùng với việc rà soát và vận động, tuyên truyền, thuyết phục Nhân dân chủ động đăng ký tham gia tiêm phòng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế với thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”./

Việt Bắc

Xem thêm