Tiêm vắc xin là giải pháp quan trọng nhất của phòng chống dịch Covid-19

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp người được tiêm chủng tạo ra kháng thể có khả năng nhận biết và tiêu diệt vi rút SARS-COV-2. Các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đang tiên tại Việt Nam đều được cấp phép của Bộ Y tế. Thực tế tiêm chủng trên thế giới, Việt Nam và tại tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua cho thấy vắc xin phòng Covid-19 rất an toàn, đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt, giúp ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp người được tiêm chủng tạo ra kháng thể có khả năng nhận biết và tiêu diệt vi rút SARS-COV-2. Các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đang tiên tại Việt Nam đều được cấp phép của Bộ Y tế. Thực tế tiêm chủng trên thế giới, Việt Nam và tại tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua cho thấy vắc xin phòng Covid-19 rất an toàn, đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt, giúp ngăn chặn đại dịch Covid-19.

1. Tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng Covid-19

Tiêm vắc xin Covid-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động, sau tiêm mũi thứ nhất khoảng 02 tuần vắc xin đã có tác dụng bảo vệ, sau tiêm mũi thứ hai từ 4 tuần, vắc xin sẽ đạt hiệu quả bảo vệ tối đa lên đến 80-90%.

Những người được tiêm vắc xin sẽ giảm khả năng và tốc độ lây truyền của vi rút SARS-CoV-2. Mặc dù sau tiêm vắc xin vẫn có khả năng bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ người khác, nhưng mắc bệnh sẽ rất nhẹ, nên giảm nguy cơ tử vong hơn nhiều so với người không tiêm.

Càng nhiều người tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì cộng đồng càng có nhiều người có miễn dịch để chống lại vì rút SARS-CoV-2. Khi một cộng đồng có trên 70% người tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì cộng đồng đó có khả năng ngăn chặn dịch, giảm sự lây truyền của dịch gọi là miễn dịch cộng đồng.

Tuy nhiên, trong cộng đồng đạt miễn dịch cộng đồng mà có người không tiêm vắc xin phòng Covid-19, nếu nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thì mắc bệnh vẫn nặng, có thể tử vong, nhất là người cao tuổi có bệnh nền. Người có bệnh nền là người mắc các bệnh mãn tính, sức khỏe yếu, thường xuyên phải đi khám, dùng thuốc, đó là người mắc các bệnh: Đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư; bệnh thận mạn tính, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, béo phì, thừa cân, bệnh gan...

2. Biện pháp phòng bệnh đối với người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19

Mặc dù vắc xin phòng Covid-19 giảm khả năng và tốc độ lây truyền của vi rút SARS-CoV-2, nhưng những người đã được tiêm vắc xin Covid-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 01 mũi vắc xin vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là biện pháp 5K.

Phải tuân thủ 5K sau khi được tiêm vắc xin bởi vì mới tiêm mũi 1 và mũi 2 cơ thể chưa kịp sinh ra đã kháng thể chống lại vi rút. Không có loại vắc xin nào có thể bảo vệ tuyệt đối cho tất cả mọi người, nghĩa là một số người đã tiêm vắc xin vẫn có thể bị mắc bệnh và trở thành người mang vi rút và lây bệnh cho người khác.

Chính vì vậy, dù có được tiêm vắc xin, người được tiêm vắc xin vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

3. Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 và cách xử lý

Hầu hết tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là những phản ứng thông thường liên quan đến phản ứng tại vị trí tiêm và các triệu chứng “giả cúm” như đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, sốt, chóng mặt, đau cơ, nhịp tim nhanh... Các triệu chứng này sẽ nhanh tự khỏi, không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng cho sức khỏe và không để lại di chứng. Phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 là dấu hiệu cho thấy cơ thể đã có đáp ứng miễn dịch đối với vắc xin. Hầu hết các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 đều ở mức độ từ nhẹ đến trung bình và tự hết trong vòng vài ngày.

Tùy theo cơ địa của từng người mà vắc xin có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, gọi là phản ứng phụ của vắc xin. Các vắc phòng Covid-19 đều gây ra các phản ứng không mong muốn, bao gồm phản ứng thông thường (phản ứng tại chỗ đau, sưng hoặc đỏ tại chỗ tiêm), phản ứng toàn thân (sốt và các triệu chứng khác như khó chịu, mệt mỏi, chán ăn) và có thể có những trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng như phản ứng dị ứng, phản vệ... nhưng rất hiếm gặp.

Để dự phòng và xử lý các phản ứng phụ do tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã có quy định rất chặt chẽ, bố trí thêm quy trình 01 chiều, từ bàn tiếp đón, đến bàn khám sàng lọc, bàn tiêm và phòng theo dõi sau tiêm. Các thuốc xử lý cấp cứu và phương tiện luôn sẵn sàng.

Sau tiêm, người được tiêm sẽ được theo dõi trong vòng 30 phút, nếu có diễn biến gì bất thường sẽ được xử lý tại chỗ luôn. Sau khi về nhà người được tiêm phải tự theo dõi trong vòng 7 ngày đầu về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm; thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Việc đảm bảo an toàn tiêm chủng trong tiêm phòng Covid-19 cũng như tiêm phòng các loại vắc xin thường xuyên luôn được ngành y tế tập huấn, kiểm tra, giám sát thường xuyên từ đảm bảo hệ thống dây truyền lạnh đến tổ chức tiêm và xử lý các phản ứng sau tiêm. Ngành Y tế có kinh nghiệm trong tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch từ 30 năm nay.

4. Chiến lược tiêm chủng của Đảng và Nhà nước ta

Đảng và Nhà nước miễn phí tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân; trước mắt ưu tiên tiêm chủng phòng bệnh Covid-19 cho người trên 18 tuổi để ngăn chặn dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân. Phải tăng tỷ lệ và ưu tiên tiêm người trên 60 tuổi, người có bệnh nền vì những người này sức đề kháng yếu, họ là những người yếu thế, cần được bảo vệ bằng vắc xin. Sau khi tiêm xong cho người trên 18 tuổi sẽ chuyển sang tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi, rồi trẻ 7-11 tuổi, trẻ 3-6 tuổi. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 để sớm đưa cuộc sống của chúng ta về bình thường, để chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

TIÊM VẮC XIN LÀ GIẢI PHÁP QUAN TRỌNG NHẤT CỦA PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19, LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÁ NHÂN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE CỦA MÌNH VÀ TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG.

Xem thêm