Nối dài những chuyến hàng xuất khẩu miến dong

HTX Tài Hoan là đơn vị sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Na Rì tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật, chủ động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp theo quy mô lớn. Nhờ vậy, thương hiệu miến dong của HTX không ngừng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên HTX và nhiều lao động địa phương.

Công nhân HTX Tài Hoan đóng gói sản phẩm miến dong.
Công nhân HTX Tài Hoan đóng gói sản phẩm miến dong.

Có mặt ở cơ sở HTX Tài Hoan, xã Côn Minh (Na Rì) những ngày cuối tháng 8, chúng tôi nhận thấy dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở sản xuất phải dừng sản xuất nhưng công nhân ở HTX Tài Hoan vẫn đều đặn làm việc và đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX là người góp phần đưa miến dong Na Rì lên một tầm mới, sang tới châu Âu, một thị trường có những quy định rất khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm. Chị chia sẻ: “Miến dong tại Côn Minh là sản phẩm truyền thống có từ những năm 1965. HTX Tài Hoan được thành lập với mục tiêu giữ gìn và phát huy nghề truyền thống, đồng thời lan tỏa ra nhiều hộ, tổ chức kinh tế khác tạo thành làng nghề truyền thống. HTX đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 25 lao động là người dân tộc thiểu số, đồng thời liên kết chặt chẽ với 778 hộ dân trồng dong riềng, thông qua các hợp đồng bao tiêu củ dong, giá thu mua ổn định từ 2.000 - 2.500 đồng/kg; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc tăng năng suất, chất lượng củ góp phần tăng thu nhập cho người dân”.

Để mở rộng thị trường và nâng cao năng lực sản xuất, đầu năm 2019 HTX đã mua 01 xe ô tô bán tải để tiện vận chuyển nguyên liệu từ những vùng khó khăn và phục vụ công tác xúc tiến thương mại sản phẩm tại các thị trường lớn. Ngoài ra, HTX chủ động đầu tư 02 lò sấy công suất 1 tấn miến/ngày để chủ động sản xuất miến dong trong thời gian mưa ẩm kéo dài và 02 kho chứa hàng với công suất 20 tấn đảm bảo hàng hóa cung cấp trên thị trường. Đầu tư hệ thống sân phơi ngoài trời và một nhà phơi công nghệ cao rộng 440m2; thường xuyên nâng cấp hệ thống máy nghiền bột, lọc bột, xử lý bã dong để đảm bảo vệ sinh môi trường. Năm 2020, HTX tiếp tục đầu tư dàn máy sấy dẻo công suất 2.000kg/ngày và máy nghiền củ công suất 100 tấn/ngày...

Đồng chí Nông Thị Sen- Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: “HTX Tài Hoan đã góp phần tích cực tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy kinh tế người dân trong vùng phát triển thông qua việc khuyến khích, hỗ trợ, thu mua dong riềng, đóng góp vào ngân sách địa phương”.

Năm 2018, HTX Tài Hoan là đơn vị duy nhất có sản phẩm miến dong đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Năm 2020, HTX tiếp tục tham gia hoàn thiện sản phẩm để nâng hạng 5 sao. Đến nay, miến dong của HTX đã đạt 5 sao OCOP cấp quốc gia Ngày 16/7/2020, HTX Tài Hoan ký kết hợp đồng với Công ty DALAT xuất khẩu 5,3 tấn miến dong, trị giá 15.000USD sang Praha, Cộng hòa Séc. Trong tháng 11/2020 HTX tiếp tục xuất khẩu tiếp 5 tấn miến dong sang Cộng hòa Séc... Từ năm 2018 đến nay, sản lượng miến tăng đều các năm, quy mô sản xuất luôn được mở rộng. Năm 2020 HTX sản xuất khoảng 220 tấn miến, cao nhất trong 6 HTX sản xuất miến trên toàn tỉnh. Doanh thu năm 2020 của HTX đạt hơn 11 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2 tỷ đồng/năm. Thu nhập của các thành viên luôn ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hoan cho biết thêm: “Mặc dù là địa phương có tiềm năng, lợi thế với những nông sản bản địa, song khi tiếp cận thị trường thường không dễ dàng, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ hàng hóa chậm hơn. Tuy nhiên, HTX Tài Hoan luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực phát triển thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chủ động tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh”./.

Duy Khánh

Xem thêm