[Trực tiếp] Khai mạc “Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” huyện Bạch Thông

Sáng nay (26/11), tại sân thể thao xã Quang Thuận, UBND huyện Bạch Thông tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” mở đầu cho chuỗi sự kiện với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn. Báo Bắc Kạn tường thuật trực tiếp sự kiện này, mời quý độc giả cùng theo dõi.

11h00': Một số hình ảnh lãnh đạo tỉnh, đại biểu, du khách và người dân trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Phiêng An:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh vui văn nghệ cùng người dân thôn Phiêng An.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh vui văn nghệ cùng người dân thôn Phiêng An.
Du khách tham quan vườn chè ở thôn Phiêng An.
Du khách tham quan vườn chè ở thôn Phiêng An.
Một điểm check-in giữa nương chè xanh ngắt của Phiêng An.
Một điểm check-in giữa nương chè xanh ngắt, dưới tán ổi trĩu quả của Phiêng An.
Mời du khách thưởng chén trà nóng, thơm hương tình đất và người Bạch Thông, Bắc Kạn.
Mời du khách thưởng chén trà nóng, thơm hương tình đất và người Bạch Thông, Bắc Kạn.

10h30': Lễ khai mạc sự kiện “Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” huyện Bạch Thông năm 2022 kết thúc.

Các đại biểu, du khách và Nhân dân tiếp tục trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn khác nằm trong khuôn khổ của Ngày hội, như: Biểu diễn nghệ thuật; du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại thôn Phiêng An; trải nghiệm vườn cam, quýt tại thôn Nà Vài, xã Quang Thuận...

Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo huyện Bạch Thông tham quan gian hàng, mua sản phẩm đặc hữu của địa phương.
Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo huyện Bạch Thông tham quan gian hàng, mua sản phẩm đặc hữu của địa phương.
Du khách thăm gian hàng OCOP huyện Bạch Thông.
Du khách thăm gian hàng OCOP huyện Bạch Thông.
Sản phẩm ổi Quang Thuận nổi tiếng thơm ngọt.
Sản phẩm ổi Quang Thuận nổi tiếng thơm ngọt.
Du khách thích thú check-in trước các gian hàng.
Du khách thích thú check-in cùng quả quýt Quang Thuận, loại quả đặc sản nổi tiếng của địa phương.
Em nhở xã Quang Thuận mời du khách thưởng thức hương vị quýt đặc sản của địa phương.
Em nhỏ xã Quang Thuận mời du khách thưởng thức hương vị quýt đặc sản của địa phương.
Đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ubnf tỉnh chụp ảnh cùng người dân và các sản phẩm đặc sản của Bạch Thông.
Đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chụp ảnh cùng người dân và các sản phẩm nông sản đặc hữu, sản phẩm OCOP của huyện Bạch Thông.
Cam, quýt là sản phẩm nổi bật tại các gian hàng của Ngày hội, được nhiều du khách chọn mua về làm quà cho người thân.
Cam, quýt là sản phẩm nổi bật tại các gian hàng của Ngày hội, có lượng tiêu thụ lớn, được nhiều du khách chọn mua về làm quà cho người thân.
Quýt Bạch Thông đang vào vụ chín rộ, hương vị đặc trưng rất hấp dẫn.
Quýt Bạch Thông đang vào vụ chín rộ, hương vị đặc trưng rất hấp dẫn.

10h00': Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

9h55': Bà Ma Thị Thơ, Giám đốc HTX Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Dương Phong phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm và bày tỏ kỳ vọng của HTX vào bước phát triển mới cho sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương, đặc biệt là cây cam, quýt sau khi Ngày hội được tổ chức.

 

Từ năm 2019 - 2021, HTX đã ký hợp đồng cung cấp quýt để chưng cất tinh dầu với HTX Hương Ngàn (Bạch Thông) sản lượng mỗi năm trên 50 tấn. Ký thỏa thuận cung cấp cam, quýt với siêu thị Sunfarm tại Hà Nội mỗi năm 5 tấn quả tươi và giao kết cung cấp quả tươi với một số đầu mối tại các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Giang… với sản lượng cung ứng trên 100 tấn mỗi năm. Thu nhập bình quân của các thành viên HTX dần được cải thiện, đến nay đạt bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Với tinh thần “Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”, HTX TM&DV nông nghiệp Dương Phong tin tưởng rằng sau sự kiện hôm nay bà con sẽ chú trọng việc liên doanh, liên kết 4 nhà (Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp) để đảm bảo đầu ra ổn định, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

9h45': Phát biểu chào mừng sự kiện “Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” huyện Bạch Thông năm 2022, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận, ông Nông Văn Bình bày tỏ niềm vui, vinh dự được chào đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, các vị đại biểu, đông đảo Nhân dân và du khách về dự Ngày hội.

Chủ tịch UBND xã Quang Thuận, ông Nông Văn Bình phát biểu hào mừng Ngày hội.
Chủ tịch UBND xã Quang Thuận, ông Nông Văn Bình phát biểu chào mừng Ngày hội.

Điểm lại lịch sử hình thành và phát triển cây cam, quýt, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận khẳng định rõ giá trị về kinh tế - xã hội của những cây trồng bản địa đặc sản này đối với Quang Thuận nói riêng và huyện Bạch Thông nói chung. Đồng thời tin rằng, cây cam, quýt và các sản phẩm OCOP được trưng bày, trao đổi tại Ngày hội chắc chắn sẽ là những gợi ý, đòn bẩy quý báu để thúc đẩy hoạt động sản xuất nông sản của nông dân; quảng bá tới cả nước cũng như tạo tiền đề cho việc phát triển ngành du lịch nông nghiệp trải nghiệm.

9h32': Đồng chí Đinh Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông phát biểu khai mạc Ngày hội.

Đồng chí Đinh Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông phát biểu khai mạc.
Đồng chí Đinh Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông phát biểu khai mạc.

Bài phát biểu nêu rõ, những năm gần đây, Bạch Thông được biết đến là vùng chuyên canh cây ăn quả đa dạng, bốn mùa cho trái ngọt, thơm ngon. Trong đó đặc trưng và nổi tiếng nhất là cam sành, quýt bản địa tập trung ở các xã Quang Thuận, Dương Phong, Đôn Phong. Đây là những cây trồng chủ lực, làm nên thương hiệu, uy tín, niềm tự hào của người dân Bạch Thông với diện tích trên 1.600ha, sản lượng bình quân hàng năm khoảng 16.000 tấn, là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Qua đó đã tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới của Bạch Thông.

 

Thực hiện chủ trương của tỉnh, dựa vào tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, huyện Bạch Thông đã tập trung phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng, có thể kể đến như: Măng tép khô, mộc nhĩ thái sợi, trà bản Dao, trà Phiêng An… và các loại thảo dược tắm của người Dao.

Đến nay trên địa bàn huyện đã có 22 sản phẩm của 6 HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Huyện còn nhiều sản phẩm có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP như: Khẩu nua pì pết, trà hoa đu đủ đực, cao tía tô, cơm cháy, thịt trâu khô, các sản phẩm gối dược liệu, tranh thổ cẩm đặc sắc của người Dao…

 

Đến với Bạch Thông - vùng đất giàu tiềm năng du lịch, bạn bè và du khách sẽ không muốn rời chân khi đến thăm Khu di tích lịch sử Nà Tu, Di tích Đồn Phủ Thông, núi Phja Boóc… hoang sơ, hùng vĩ; mãi vấn vương bởi những làn điệu hát then, shi lượn làm say đắm lòng người, với vị ngọt ngào, của cam, quýt, ổi, hồng.

Để cảm nhận hết vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hóa và ẩm thực của Bạch Thông, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông mời các vị đại biểu, du khách và Nhân dân cùng tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, trải nghiệm vườn cây ăn quả tại thôn Phiêng An và Nà Vài, xã Quang Thuận.

Lãnh đạo UBND huyện Bạch Thông bày tỏ sự biết ơn và mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Trung ương, tỉnh, sự đồng hành của các cơ quan chuyên môn nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là cây cam, quýt và sản phẩm OCOP của huyện đi lên.

9h25': Khai mạc Ngày hội, BTC tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đông đảo bà con nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự Lễ khai mạc Ngày hội.
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự Lễ khai mạc Ngày hội.

“Ngày hội cam, quýt và giới thiệu sản phẩm OCOP, gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch” năm 2022 là sự kiện được huyện Bạch Thông tổ chức nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc thực hiện Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP).

Làn điệu Páo Dung, do các nghệ nhân xã Quang Thuận biểu diễn.
Làn điệu Páo Dung, do các nghệ nhân xã Quang Thuận biểu diễn.
Tiết mục múa bát được đông đảo du khách cổ vũ, đón xem.
Tiết mục múa bát - một điệu múa cổ của đồng bào dân tộc Tày, là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, do các nghệ nhân biểu diễn được đông đảo du khách cổ vũ, đón xem.
Bà con hào hứng quay lại những tiết mục văn nghệ đặc sắc.
Bà con hào hứng ghi lại những tiết mục văn nghệ đặc sắc.
Du khách và người dân thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày hội.
Du khách và người dân thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày hội.
Đại biểu và du khách thưởng thức chương trình nghệ thuật.
Đại biểu và du khách thưởng thức chương trình nghệ thuật.

8h45': Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày hội chủ đề “Bạch Thông chung tay gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng nông thôn mới, thẳng hướng tương lai".

Nhiều tác phẩm đặc sắc, được thể hiện bởi Đội Văn hóa nghệ thuật huyện Bạch Thông và các nghệ nhân xã Quang Thuận.

 
 

Ngày hội được tổ chức tại sân thể thao xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông (cách trung tâm thành phố Bắc Kạn khoảng 8km theo hướng Chợ Đồn). Khu vực diễn ra Ngày hội là sân bãi rất rộng, vây quanh là màu xanh của núi rừng, bảng lảng sương.

8h05': Ngay từ rất sớm, đông đảo cán bộ, doanh nghiệp, du khách và người dân các địa phương đã tới khu vực tổ chức Ngày hội.

Đông đảo du khách và người dân đã tới dự Ngày hội từ rất sớm.
Đông đảo du khách và người dân đã tới dự Ngày hội từ rất sớm.
Lực lượng chuyên môn hướng dẫn người dân để phương tiện vào khu vực BTC quy định.
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân để phương tiện vào khu vực BTC quy định.
Ban Tổ chức sắp xếp nơi để xe rộng rãi, ngăn nắp cho đại biểu và du khách.
Ban Tổ chức sắp xếp nơi để xe rộng rãi, ngăn nắp cho đại biểu và du khách.
Nơi để xe của Ngày hội là một sân bãi có sức chứa lớn.
Nơi để xe của Ngày hội là một sân bãi có sức chứa lớn.
Du khách hào hứng tiến đến nơi trưng bày các gian hàng...
Du khách hào hứng tiến đến nơi trưng bày các gian hàng...
Nhiều du khách tranh thủ check-in tại sân khấu.
Nhiều du khách tranh thủ check-in tại sân khấu.
Nơi tổ chức Ngày hội...
Nơi tổ chức Ngày hội...

Xuân Nghiệp - Đăng Bách - Bích Phượng

Xem thêm