Thịt trâu bò khô- một trong những sản phẩm sạch của Ba Bể

Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng HTX Thành Phát, xã Thượng Giáo (Ba Bể) đã bước đầu thành công với hướng đi trong chăn nuôi, sản xuất chế biến thịt trâu, bò thành sản phẩm thịt bò khô Ba Bể và thị trâu gác bếp Ba Bể theo quy trình an toàn với người tiêu dùng.

Thành viên của HTX Thành Phát dán nhãn mác cho sản phẩm thịt trâu gác bếp.
Thành viên của HTX Thành Phát dán nhãn mác cho sản phẩm thịt trâu gác bếp.

Anh Dương Văn Trần, Giám đốc HTX Thành Phát cho biết: HTX Thành Phát được thành lập năm 2021 với 8 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, bán trâu, bò thương phẩm và chế biến sâu các sản phẩm từ thịt trâu, bò tươi theo hướng sạch, an toàn để cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh. Hiện nay thành viên của HTX chăn nuôi khoảng 200 con trâu, bò, đây là nguồn nguyên liệu lớn để cung cấp con giống cũng như chế biến thịt trâu, bò tươi thành các sản phẩm thịt khô. Đàn trâu, bò được thành viên HTX chăn nuôi chủ yếu là giống địa phương, chăn bằng cỏ, không sử dụng thức ăn tăng trọng để đảm bảo chất lượng thịt sạch, an toàn phục vụ chế biến và tiêu thụ.

Trong quá trình chế biến, HTX thực hiện nghiêm ngặt việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế, tẩm ướp gia vị, sấy và đóng gói. Gia vị để tẩm ướp thịt được sử dụng từ các loại hạt, quả từ thiên nhiên như muối, ớt, hạt tiêu, mắc khén với công thức được các thành viên tự nghiên cứu, chế biến, mang hương vị đặc trưng riêng có của người Tày Ba Bể. Chính vì vậy, sản phẩm tiêu thụ khá thuận lợi, đặc biệt tại các nhà hàng, quán ăn, khu du lịch.

Qua kiểm định, sản phẩm của HTX làm ra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khi đưa ra thị trường được người tiêu dùng ưa chuộng. Bình quân mỗi tháng HTX thịt khoảng từ 3- 4 con trâu để phục vụ cho chế biến thịt tươi thành sản phẩm thịt trâu gác bếp và thịt bò khô, sản phẩm được đóng gói hút chân không với nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Các thành viên HTX có mức thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Hà Thanh

Xem thêm