Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Lãnh đạo Sở Công thương vừa có buổi làm việc với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo không để đứt gãy hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Đại diện các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cho biết: Gần đây các đơn vị gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn cung, chiết khấu hoa hồng thấp; có những thời điểm, chiết khấu xăng dầu bằng 0 hoặc âm và phải bù lỗ. Do thiếu nguồn cung và việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, một số đơn vị, nhất là các cơ sở bán lẻ đã phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Các đơn vị đề nghị ngành Công thương làm rõ những yếu tố bất cập ảnh hưởng tới thị trường phân phối, bán lẻ xăng dầu; kiến nghị Bộ, ngành liên quan và Chính phủ các vấn đề về điều hành chính sách xăng dầu đảm bảo hài hòa lợi ích của cả giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Ông Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ông Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp phân phối, các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cần đảm bảo hoạt động cung ứng xăng dầu, không để giãn đoạn trong hệ thống kinh doanh và tuân thủ các quy định về kinh doanh xăng dầu. Sở Công thương, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tiếp tục giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu; nhất là việc thực hiện các nghĩa vụ theo các quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và những chỉ đạo của Bộ Công thương về vấn đề kinh doanh xăng dầu để đảm bảo mặt hàng này lưu thông liên tục, không để tình trạng cửa hàng bán lẻ thiếu xăng dầu, ảnh hưởng tới người dân và không tạo hiệu ứng xã hội phức tạp.

Đối với Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn, Phó Giám đốc Sở Công thương đề nghị Chi nhánh tiếp tục đề xuất Công ty, Tập đoàn cung ứng đầy đủ nguồn hàng cho tỉnh Bắc Kạn theo kế hoạch; chủ động, linh hoạt các kế hoạch, phương án cung ứng cũng như đề xuất điều chỉnh các mức chiết khấu phù hợp, đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán lẻ duy trì hoạt động. Về trước mắt, cần cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Bên cạnh cung ứng sớm và đầy đủ theo kế hoạch cho các cửa hàng bán lẻ trong hệ thống, đơn vị cần phối hợp với các cửa hàng khi thực hiện hợp đồng nhằm tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ về quyền, nghĩa vụ các bên trong thẩm quyền của đơn vị.

Ngoài ra, các thương nhân phân phối cần nâng cao trách nhiệm về đảm bảo số lượng xăng dầu trong hoạt động phân phối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối. Đồng hành với các cửa hàng xăng dầu bán lẻ trên địa bàn, Sở Công thương đề nghị Bộ Công thương có cơ chế điều chỉnh giá bản lẻ xăng dầu, giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu để điều chỉnh mức chiết khấu phù hợp, đảm bảo cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu duy trì hoạt động. Đồng thời xem xét, kiến nghị một số nội dung trong việc thực hiện Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu nhằm tăng hiệu quả công tác quản lý trên địa bàn.

Anh Thúy

Xem thêm