Pác Nặm: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án

Để đảm bảo tiến độ thi công và hoàn thành các công trình, dự án đã được phê duyệt năm 2022, huyện Pác Nặm tập trung chỉ đạo quyết liệt cơ quan chuyên môn và nhà thầu hoàn tất các thủ tục, đôn đốc cấp xã chuẩn bị tốt điều kiện để giải ngân các nguồn vốn.

Nhà văn hóa trung tâm
Công trình Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Pác Nặm đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 và giao danh mục các dự án, chương trình thuộc các Chương trình MTQG giảm nghèo năm 2022 cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trên địa bàn, huyện Pác Nặm chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) huyện khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để triển khai các công trình theo hợp đồng đã ký kết.

Đối với nguồn vốn năm 2021 chuyển sang, đến nay huyện đã giải ngân đạt 100% kế hoạch, bao gồm các nguồn vốn ngân sách Trung ương; nguồn xổ số kiến thiết; nguồn vốn cân đối ngân sách huyện điều hành. Các nguồn này huyện đã thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình Trường Tiểu học Công Bằng; xây dựng hạ tầng trung tâm huyện; nâng cấp khu tổ chức Lễ hội Mù Là, xã Cổ Linh và thực hiện các công trình chuyển tiếp, trả nợ khối lượng công trình đã quyết toán.

Nguồn vốn XDCB năm 2022 huyện Pác Nặm được giao hơn 150,3 tỷ đồng, đến ngày 09/9/2022 huyện giải ngân được hơn 14,4 tỷ đồng, đạt 9,6%. Trong đó, nguồn từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch giao 25 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng trung tâm huyện Pác Nặm đến nay chưa được giải ngân; nguồn vốn các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 là hơn 105 tỷ đồng bao gồm các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Toàn bộ các nguồn vốn này đều mới được phân bổ trong tháng 8/2022, hiện các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện…

Công trình nhà bán trú Trường THPT Bộc Bố
Công trình nhà bán trú Trường THCS  Bộc Bố.

Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương năm 2022 do huyện điều hành đã thực hiện đầu tư 08 công trình, trong đó 05 công trình chuyển tiếp đang triển khai thi công và 03 công trình khởi công mới. Cùng với đó, các nguồn vốn thu tiền sử dụng đất, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2021 chuyển nguồn sang và nguồn sự nghiệp kinh tế năm 2022 đã được đầu tư các công trình và duy tu, bảo dưỡng, thực hiện các thủ tục đầu tư mới.

Ông Hoàng Văn Tiền, Giám đốc Ban QLDA XDCB huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã và nhà thầu tập trung thực hiện các thủ tục theo quy định. Đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng mới, quyết toán khối lượng những công trình hoàn thành.

Một trong những khó khăn hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng một số công trình trên địa bàn còn gặp vướng mắc, do một số hộ không đồng thuận, ảnh hưởng tới tiến độ chung của công trình. Một số hộ đòi hỏi đơn giá bồi thường cao hơn so với đơn giá được phê duyệt. Các dự án chuyển tiếp đều là các dự án mới được khởi công cuối năm 2021 và thực hiện tạm ứng thanh toán. Đối với các nguồn vốn thuộc Chương trình MTQG đã được phân bổ, địa phương mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện.

Theo bà Hoàng Thị Duyên, quyền Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm: Trong những tháng cuối năm, UBND huyện tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục mọi khó khăn đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền ở cơ sở trong công tác giải phóng mặt bằng./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm