Nông dân Pác Nặm thu hoạch dong riềng

Thời điểm này, người trồng dong riềng ở Pác Nặm đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch. Các diện tích dong riềng ở địa phương đã được tư thương đặt lịch thu mua củ dong với giá dao động từ 1.600 - 2.000 đồng/kg.

-	Gia đình bà Hoàng Mùi Nhị ở thôn Khuổi Phây, xã Nghiên Loan tập trung thu hoạch dong riềng.
Gia đình bà Hoàng Mùi Nhị ở thôn Khuổi Phây, xã Nghiên Loan tập trung thu hoạch dong riềng.

Cây dong riềng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở Pác Nặm, được người dân địa phương quan tâm phát triển trong nhiều năm qua. Thời điểm này, từ Quốc lộ 258B qua địa phận các thôn Khuổi Phây, Khuổi Tuốn (xã Nghiên Loan), Thôm Mèo (xã Xuân La) quan sát thấy hai bên nương đồi, bà con đang hối hả thu hoạch củ dong.

Trồng dong riềng không tốn nhiều công chăm sóc, vốn đầu tư ban đầu thấp, có thể trồng xen ghép với các loại cây khác để tăng giá trị canh tác trên đất dốc. Dong riềng ở Pác Nặm được trồng từ tháng Giêng đến tháng 2 âm lịch. Vụ thu hoạch khoảng tháng 9, tháng 10; mỗi gốc dong riềng có thể thu về 6 - 7kg củ tươi; năng suất trung bình đạt 60 - 65 tấn/ha. Nhiều hộ dân có khoản thu nhập khá từ loại nông sản này.

Thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, ở bản người Dao Khuổi Phây (xã Nghiên Loan) đã có nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng sắn, ngô, lúa năng suất thấp sang trồng dong riềng. Trên mảnh vườn của gia đình bà Hoàng Mùi Phấy, nhiều bao tải đựng củ dong đã được làm sạch, chờ tư thương đến thu mua. Đôi tay thoăn thoắt giũ đất, gọt củ dong, bà Nhị cho biết: "Cây dong riềng chịu hạn tốt, trồng và chăm sóc đơn giản mà cho lợi nhuận cao, giống thì có sẵn từ mùa trước để lại. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi, tư thương đến thu mua tận vườn, thu hoạch đến đâu, thu mua hết tới đó. Gia đình tôi trồng 1.000m2 dong riềng trên đất soi bãi, dự kiến vụ này sẽ thu hoạch được khoảng 7 tấn củ, trừ chi phí ước tính thu về 7 - 8 triệu đồng. So với trồng ngô thì trồng dong riềng mang lại giá trị kinh tế cao hơn".

Tại thôn Thôm Mèo (xã Xuân La), tranh thủ thu hoạch dong riềng để bán trong thời điểm được giá, bà Quan Thị Yên chia sẻ: "Năm nay, dong riềng đạt năng suất cao, củ to đều. Đầu vụ bán được giá 1.800 đồng/kg, cao hơn so với năm ngoái. Hiện gia đình tôi đang tập trung thu hoạch củ dong, ước tính tổng thu nhập được hơn 10 triệu đồng. Sang năm, gia đình tôi vẫn duy trì trồng dong riềng".

Là tiểu thương trực tiếp thu mua củ dong của bà con trên địa bàn huyện, chị Cà Thị Đới ở thôn Thôm Mèo cho biết: "Do không có cơ sở chế biến tại địa phương nên việc tiêu thụ củ dong riềng của bà con phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp, tư thương bên ngoài. Hiện tôi đang thu mua dong riềng với giá 1.800 đồng/kg. Ước tính đến cuối vụ sẽ thu được khoảng 1.000 tấn củ. Chất lượng củ dong riềng ở Pác Nặm được đảm bảo, tỷ lệ tinh bột cao. Toàn bộ củ dong thu mua về sẽ có tư thương từ Hà Nội tiêu thụ".

Huyện Pác Nặm hiện có 16ha dong riềng, chủ yếu ở hai xã Nghiên Loan và Xuân La. Trước đây, trên địa bàn đã có cơ sở sản xuất, chế biến sâu nhưng không thành công, do không có liên kết đầu ra nên huyện không khuyến khích người dân trồng; các diện tích hiện có do người dân trồng tự phát, nhỏ lẻ, tuy nhiên giá trị kinh tế từ cây dong riềng cao hơn so với sắn, ngô nên nhiều hộ dân trên địa bàn vẫn chú trọng phát triển cây trồng này./.

Thanh Hảo

Xem thêm