Hồng không hạt Pác Nặm được mùa, được giá

Thời điểm này, các hộ trồng hồng không hạt ở Pác Nặm đang tích cực thu hoạch những diện tích đã chín để bán ra thị trường. Năm nay, sản lượng hồng không hạt đạt cao, giá bán ổn định.

Tiểu thương đến tận nơi thu mua hồng không hạt của người dân.
Tiểu thương đến tận nơi thu mua hồng không hạt của người dân.

Vụ thu hoạch hồng không hạt tại Pác Nặm thường bắt đầu từ tháng 7 đến giữa tháng 9 âm lịch hằng năm. Đây là giống hồng ngâm bản địa, quả thuôn dài, vỏ mịn có màu xanh xen lẫn ánh vàng, thịt quả màu vàng, có hạt cát đường, vị ngọt đậm, thơm và giòn. Nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng nên cứ đến vụ thu hoạch, tư thương đều đến tận vườn để thu mua với giá cả ổn định. Năm nay, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, hồng không hạt đậu quả nhiều, giá bán tại vườn từ 20.000 - 22.000 đồng/kg; giá bán tại chợ từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi.

Xã Nghiên Loan có diện tích trồng hồng không hạt nhiều nhất huyện với 13,5ha, nhiều diện tích đã cho thu hoạch ổn định. Cây hồng không hạt được trồng rải rác ở hầu hết các thôn, nhưng tập trung nhiều ở Khuổi Phây 2,1ha; Bản Nà 1,3ha; Nà Vài, Khuổi Tậu, Khuổi Nèn đều trên 1ha... Năm 2021, hồng không hạt của xã có năng suất 56 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 62 tấn, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.

Vườn hồng sai trĩu quả của gia đình anh Triệu Văn Quý ở thôn Khuổi Phây, xã Nghiên Loan có hơn 200 gốc, trong đó trên 180 gốc đã cho thu hoạch. Anh Quý phấn khởi cho biết: "Năm nay, thời tiết thuận lợi nên vườn hồng của gia đình đậu quả cao, ước tính hết vụ thu về khoảng 4 tấn quả. Do đang vào đầu vụ thu hoạch nên bán được giá, với giá bán hiện tại thì toàn bộ quả hồng của gia đình bán cho tư thương sẽ thu lãi trên 80 triệu đồng".

Anh Triệu Văn Quý, thôn Khuổi Phây, xã Nghiên Loan phấn khởi vì hồng không hạt năm nay được mùa, được giá.
 Anh Triệu Văn Quý, thôn Khuổi Phây, xã Nghiên Loan phấn khởi vì hồng không hạt năm nay được mùa, được giá.

Ở thôn Nà Vài, xã Nghiên Loan có 81 hộ dân thì có 40 hộ trồng hồng không hạt. Nhiều hộ sở hữu vườn hồng từ 200 - 500 gốc cho thu hoạch hàng chục năm nay, thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng/vụ, như: Tô Văn Quy, Tô Văn Tiến, Nông Văn Oanh, Nông Văn Hòe...

Theo các hộ dân, cây hồng không hạt tại địa phương phù hợp với nhiều loại đất, sinh trưởng tốt, không cần nhiều công đầu tư chăm sóc. Để cây hồng phát triển tốt, người dân thường trồng chân đồi, ven ao, suối hay các chân ruộng thiếu nước. Nếu trồng và chăm sóc tốt, sau khoảng 3 - 4 năm cây sẽ bói quả. Quả hồng không hạt tiêu thụ thuận lợi, đem lại nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng các loại cây trồng khác trên cùng một đơn vị diện tích canh tác./.


Bà Dương Thị Thuyên, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Pác Nặm: Toàn huyện 69ha hồng không hạt, trồng tập trung nhiều ở xã Nghiên Loan và Cao Tân. Thực hiện Đề án phát triển một số loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế của huyện, Pác Nặm dự kiến triển khai trồng 1ha hồng không hạt giống mới tại xã Nghiên Loan. Hiện, các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền xã tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ tham gia. Theo đó, các hộ sẽ được cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc..., nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, từng bước hình thành vùng trồng hồng không hạt có giá trị kinh tế cao tại địa phương.


Thanh Hảo

Xem thêm