Giám sát về xử lý vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp tại Chợ Đồn

Sáng nay (09/9), Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Kạn do bà Lê Thị Hương, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì, tổ chức giám sát thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp tại huyện Chợ Đồn.

Các thành viên của huyện Chợ Đồn báo cáo nội dung công việc với đoàn giám sát
Huyện Chợ Đồn báo cáo nội dung công việc với đoàn giám sát

Theo báo cáo từ năm 2020 đến nay, Hạt Kiểm lâm Chợ Đồn đã lập hồ sơ xử lý 389 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm do phá rừng là 79,7ha. Trong đó khởi tố hình sự 32 vụ, số vụ không xác định được người vi phạm là 57, ban hành 14 quyết định cưỡng chế. Tang vật, phương tiện xử lý tịch thu 357m3 gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm VIII, 64 cá thể dúi đã thả về môi trường tự nhiên. Tổng số tiền phạt là gần 8 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách nhà nước trên 1,3 tỷ đồng, số tiền chưa thu được là 6,6 tỷ đồng.

Những khó khăn, vướng mắc được chỉ rõ tại buổi giám sát như: Một số xã chưa có giải pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng phát, phá rừng; lực lượng kiểm lâm mỏng so với diện tích rừng đang quản lý; một số cấp ủy, chính quyền xã chưa thực sự quan tâm, thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, PCCCR chưa thường xuyên, sâu rộng; cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho quá trình thực thi nhiệm vụ còn hạn chế...

Thông qua buổi giám sát, huyện Chợ Đồn kiến nghị: Có chế độ chính sách phù hợp với rừng sản xuất, rừng tự nhiên, nghèo kiệt để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế từ rừng; tạo điều kiện thông thoáng trong thanh toán kinh phí trông coi, quản lý, bảo vệ rừng; có giải pháp quyết liệt, xem xét xử lý đối với người đứng đầu địa phương khi xảy ra tình trạng phá rừng, nhất là diện tích rừng giao UBND xã là chủ quản lý.

Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của huyện Chợ Đồn trong thực thi pháp luật đối với công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chính sách để báo cáo, đề xuất với tỉnh./.

Thu Trang

Xem thêm