Chuyển giao Quỹ Tiết kiệm tín dụng gần 11 tỷ đồng cho địa phương quản lý

Chiều 22/9, tại Hội trường UBND tỉnh, Văn phòng ChildFund Việt Nam tại Bắc Kạn tổ chức Lễ bàn giao Quỹ Tiết kiệm tín dụng cho UBND huyện Na Rì và Quỹ Chung sức vì cộng đồng cho UBND huyện Bạch Thông.

Lễ ký kết biên bản bàn giao của ChildFund Việt Nam cho Quỹ tiết kiệm tín dụng huyện Na Rì.
Lễ ký kết biên bản bàn giao của ChildFund Việt Nam cho Quỹ tiết kiệm tín dụng huyện Na Rì.

Quỹ Tiết kiệm tín dụng huyện Na Rì được thành lập năm 2015 và Quỹ Chung sức vì cộng đồng huyện Bạch Thông được thành lập từ năm 2016 do tổ chức ChildFund Việt Nam tài trợ với số vốn ban đầu của cả hai quỹ là khoảng 8 tỷ đồng.

Quỹ do Hội Liên hiệp Phụ nữ hai huyện quản lý hoạt động với mục đích góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ thông qua việc cung cấp dịch vụ tài chính vi mô cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội. Sau gần 8 năm hoạt động, tổng tài sản của hai Quỹ là gần 11 tỷ đồng (Na Rì có 5,9 tỷ đồng; Bạch Thông có 5 tỷ dồng). Nhiều hộ gia đình thuộc các xã vùng Dự án ChildFund bao gồm Đôn Phong, Nguyên Phúc, Quân Hà, Lục Bình, Tân Tú, Vi Hương (Bạch Thông); Côn Minh, Đổng Xá, Quang Phong, Xuân Dương, Dương Sơn, Trần Phú, Cư Lễ (Na Rì) được vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Điển hình như chị Hoàng Thị Thương, hội viên Hội Phụ nữ xã Côn Minh đã vay vốn của Quỹ để phát triển chăn nuôi lợn rừng, gia đình chị Thương đã thoát nghèo nhờ phát triển mô hình kinh tế này.

Với sự cam kết và hợp tác chặt chẽ của UBND huyện Na Rì và Bạch Thông, các Quỹ tiết kiệm tín dụng tại hai huyện từng bước đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả giúp người dân trong vùng dự án tiếp cận vốn vay một cách thuận lợi và nhanh chóng. Trong năm 2017, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, cả hai quỹ đã được chứng nhận đăng ký chuyển đổi chương trình Tài chính vi mô theo Quyết định số 20/QĐ-TTg.

Tổ chức ChildFund đã thực hiện 02 cuộc đánh giá năng lực các quỹ, kết quả đánh giá cho thấy cả hai quỹ đã đủ điều kiện để chuyển giao hoàn toàn cho địa phương quản lý, vận hành đảm bảo hiệu quả./.

Lan Hiển

Xem thêm