Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến“Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài”

Sáng 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài” với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".

Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành. Hội nghị được kết nối với điểm cầu trực tuyến của 63 tỉnh, thành phố, cùng 80 điểm cầu của doanh nghiệp nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bắc Kạn.
Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bắc Kạn.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá: Quy mô nền kinh tế Việt Nam tăng từ khoảng 4 tỷ USD khi bắt đầu đổi mới lên khoảng 400 tỷ USD trong năm nay; thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Góp phần vào những thành công, bước tiến trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam mấy chục năm qua có đóng góp quan trọng của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng chia sẻ: Quan điểm xuyên suốt của Việt Nam là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Đồng thời cũng khẳng định, Việt Nam tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã và đang tìm kiếm các địa điểm đầu tư nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Theo đó, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn, với những lợi thế kinh tế chính trị xã hội ổn định. Tuy nhiên, cũng có không ít những khó khăn, thách thức phía trước đến từ nguyên nhân khách quan, chủ quan của thế giới và trong nước cần phải vượt qua.

Tại Hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam; trao đổi cụ thể những khó khăn, vướng mắc cần được hỗ trợ để cùng tháo gỡ.

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, thảo luận thẳng thắn, cởi mở tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp thu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoàn thiện thể chế, pháp luật và những chính sách ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài, qua đó tạo thêm động lực giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ đẩy mạnh phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm