Chợ Đồn xây dựng vùng chè hoa vàng quy mô lớn

HĐND huyện Chợ Đồn vừa thông qua phương án hỗ trợ phát triển cây chè hoa vàng giai đoạn 2023-2026, đây là giải pháp nhằm mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng giống chè, hình thành vùng nguyên liệu phục vụ nhu cầu thị trường.

Diện tích chè hoa vàng ở thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung đang phát triển tốt.
Diện tích chè hoa vàng ở thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung đang phát triển tốt.

Thực trạng cây chè hoa vàng

Cây chè hoa vàng đã có từ lâu ở huyện Chợ Đồn nhưng diện tích nhỏ lẻ, manh mún, bà con chủ yếu trồng dưới tán rừng, tán cây ăn quả và gần như chưa có sự đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất chưa cao.

Hiện toàn huyện có khoảng 9,8ha diện tích chè hoa vàng, trong đó tập trung ở Bình Trung 2,2ha, Nghĩa Tá 4,5ha và Đồng Thắng 3,1ha. Sản phẩm làm ra phần lớn bán hoa tươi cho các thương lái, chưa tận dụng được nguồn lá có sẵn để chế biến chè khô, chè túi lọc, chè matcha. Một số cây giống lâu năm bị khai thác tự do, nhổ cả gốc đi bán để kiếm lời, điều này dẫn đến suy giảm về số lượng, chất lượng, nguy cơ suy kiệt nguồn tài nguyên quý hiếm.

Trước thực tế đó, năm 2018-2020 Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã triển khai Đề tài “Nghiên cứu đặc điểm sinh học và kỹ thuật gây, trồng cây chè hoa vàng", từ đó xác định được đặc điểm sinh học, lựa chọn được nguồn vật liệu chè hoa vàng tại địa phương làm giống và xây dựng một số biện pháp kỹ thuật trong gây, trồng, làm cơ sở cho việc bảo tồn và phát triển giống chè hoa vàng thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao của tỉnh.

Ngoài ra, huyện Chợ Đồn cũng đã lồng ghép một số chương trình hỗ trợ sản xuất, liên kết, bao tiêu sản phẩm, bước đầu đã xây dựng được vùng nguyên liệu tại xã Nghĩa Tá. Đồng thời HTX Hòa Thịnh, HTX Nông lâm Nghĩa Tá tham gia sơ chế, đóng gói thành sản phẩm hoa khô, trong đó có sản phẩm trà hoa vàng của HTX Hòa Thịnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Định hướng vùng nguyên liệu

Với điều kiện tự nhiên, tiềm năng đất đai, nhu cầu thị trường lớn thì việc mở rộng diện tích chè hoa vàng trong tương lai là hoàn toàn phù hợp. Xuất phát từ thực tế đó, huyện Chợ Đồn đã xây dựng phương án hỗ trợ phát triển cây chè hoa vàng giai đoạn 2023-2026 nhằm hướng đến mục tiêu hình thành vùng trồng tập trung, xây dựng mối liên kết tiêu thụ từ hoa, lá, quả có thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương. Phương án đã được HĐND huyện thông qua từ tháng 7-2022.

Theo đó, trong giai đoạn 4 năm, toàn huyện sẽ mở rộng diện tích lên 30ha chè tại các xã Nghĩa Tá, Bình Trung và Đồng Thắng; hỗ trợ 50% giống, vật tư và hướng dẫn khoa học kỹ thuật, còn lại bà con tự đối ứng.

HTX Hòa Thịnh, xã Nghĩa Tá là đơn vị có sản phẩm trà hoa vàng đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.
HTX Hòa Thịnh, xã Nghĩa Tá là đơn vị có sản phẩm trà hoa vàng đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Theo ông Đặng Đình Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện: "Mục đích của huyện là xây dựng được vùng nguyên liệu chè hoa vàng tập trung, phục vụ cho sản xuất, chế biến, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay huyện đã giao cho cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện phương án hỗ trợ phát triển chè hoa vàng từng năm một. Tiếp tục phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động các hộ đăng ký tham gia, thẩm định đất đai, nguồn nhân lực, phương tiện sản xuất để việc tổ chức thực hiện thời gian tới đạt yêu cầu đề ra".

Chè hoa vàng là loại cây có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại thuộc họ chè, sản phẩm bào chế từ chè hoa vàng có tác dụng rất tốt với sức khỏe con người, điều này đã được khoa học chứng minh. Với những ưu điểm vượt trội và giá trị kinh tế mang lại, Chợ Đồn đã có những định hướng phù hợp để xây dựng được vùng nguyên liệu chè hoa vàng lớn của tỉnh, phục vụ nhu cầu sản xuất, chế biến, tạo thu nhập bền vững cho người dân./.

Thu Trang

Xem thêm