Kiến nghị từ cuộc giám sát của HĐND tỉnh:

Không khuyến khích các dự án chăn nuôi lợn trên địa bàn

Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát tại các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai thực hiện các dự án chăn nuôi lợn do doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh làm việc với các sở, ngành của tỉnh
Ban Kinh tế  - Ngân sách của HĐND tỉnh làm việc với các sở, ngành của tỉnh

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn từ năm 2016 đến nay toàn tỉnh có 16 dự án chăn nuôi lợn của 15 doanh nghiệp, HTX được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó có 5 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, 11 dự án đang thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng các hạng mục công trình.

Tuy nhiên, bên cạnh những dự án triển khai thực hiện theo đúng các nội dung đã được tỉnh chấp thuận và các thủ tục có liên quan theo quy định thì một số nhà đầu tư chưa thật sự tích cực chủ động làm việc với các sở, ngành để thực hiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Công tác báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư chưa được các nhà đầu tư quan tâm, phối hợp thực hiện. Nội dung các báo cáo còn sơ sài, thiếu thông tin…

Qua buổi giám sát, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động rà soát, đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý theo quy định; tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra rà soát để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được phê duyệt; tham mưu giải pháp xử lý đối với những dự án không triển khai hoặc đã đôn đốc nhiều lần nhưng chậm tiến độ.

Các dự án chăn nuôi lợn thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư, đòi hỏi quỹ đất khá lớn, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, không khuyến khích đầu tư với các dự án chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh./.

Lý Dũng

Xem thêm