Xúc tiến thương mại tạo đà tiếp cận, mở rộng thị trường nông sản

Công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là trong tiếp cận, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản. Nhiều sản phẩm của tỉnh đã được người tiêu dùng cả nước biết tới như miến dong Tài Hoan, gạo nếp Khẩu Nua Lếch, các sản phẩm Curcumin nghệ Bắc Hà, bí xanh thơm…

Sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 tuy nhiên công tác xúc tiến thương mại của tỉnh có nhiều khởi sắc. Tạo đà cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận, mở rộng thị trường, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế của tỉnh. Cụ thể, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ thông tin giữa UBND tỉnh với Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Hy Lạp về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác nguồn nhân lực. Tham mưu tổ chức 01 gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” – Hy Lạp năm 2022, tại Vườn cung điện Zappeinon tại thủ đô Athens, Hy Lạp. Tổ chức tham gia Hội chợ thương mại và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình; tham gia Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội; tham gia Triển lãm Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra thế giới thuộc sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La…

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, Sở Công thương đã phối hợp tổ chức thành công sự kiện Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 tại huyện Ba Bể; tham mưu triển khai chương trình Liên hoan ẩm thực dân tộc và trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn trong Chương trình “Tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể năm 2022” tại Ba Bể; phối hợp tổ chức thành công “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng - Chợ đêm huyện Chợ Đồn”…

Trong đó, riêng các hoạt động Chương trình trải nghiệm sinh thái và vùng bí xanh thơm; Ngày hội nông sản – OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 tại Ba Bể đã thu hút 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, với hàng nghìn lượt khách hàng tham quan, mua sắm. Ngày hội góp phần nâng cao kích cầu tiêu dùng, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, đồng thời khẳng định tỉnh đã thích ứng linh hoạt với tình hình mới sau đại dịch. Doanh thu từ các sản phẩm của các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia gian hàng đạt trên 300 triệu đồng.

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn diễn ra tại Ba Bể đã có 08 cặp ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ sản phẩm và 04 đơn vị trong tỉnh được kết nối với 13 doanh nghiệp, nhà phân phối ngoài tỉnh bên lề hội nghị. Sản lượng bí xanh thơm được ký kết tiêu thụ khoảng 2.000 tấn… Thông qua công tác chiêu thương và bên lề hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đã kết nối, ký kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà phân phối, như: Hợp tác xã Yến Dương ký kết với 06 đơn vị, sản phẩm ký kết chủ yếu là bí xanh thơm, gạo nếp Tài…; Hợp tác xã Nhung Lũy ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ với Công ty TNHH Trường Giang, sản phẩm bí xanh thơm đơn hàng đầu tiên khoảng 15 tấn… Sở Công thương ký biên bản ghi nhớ, hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (sàn thương mại điện tử Voso.vn) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (sàn thương mại điện tử Postmart.vn) hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh giới thiệu, bán hàng qua các sàn thương mại, dự kiến sản lượng tiêu thụ khoảng 50 tấn bí xanh thơm…

Bên cạnh đó, việc triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Kết quả, đến đầu tháng 6/2022, toàn tỉnh đã có 61.517 hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản; 61.925 hộ được đào tạo kỹ năng số; 618 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử; hàng chục nghìn tài khoản theo dõi tích cực các trên sàn thương mại điện tử…

Trước yêu cầu thực tế hiện nay, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Cùng với sự vào cuộc của tỉnh, Sở Công thương tiếp tục định hướng, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong công tác xúc tiến thương mại gắn với thương mại điện tử; phổ biến các kiến thức về thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích ứng dụng, đưa thông tin hàng hóa, sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook… để quảng bá sâu rộng hơn về sản phẩm.

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, các hội nghị, hội thảo nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn sản phẩm của Bắc Kạn. Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng sản xuất, kinh doanh và hội nhập cho doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ chức các tuần hàng, ngày hội nông sản cũng như các hoạt động kết nối cung cầu nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh Bắc Kạn. Từ đó từng bước đưa nông sản của tỉnh ngày càng vươn ra thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Anh Thúy

Xem thêm