Xã Dương Quang phát triển kinh tế rừng

Những năm qua, người dân xã Dương Quang (thành phố Bắc Kạn) luôn chú trọng trồng rừng sản xuất. Qua đó, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

<span style="font-size:14px;"><span style="font-family:Arial,Helvetica,sans-serif;">Rừng trồng hơn 5 năm tuổi của gia đình ông Vũ Văn Giáp phát triển tốt và sắp được thu hoạch</span></span>
Rừng trồng hơn 5 năm tuổi của gia đình ông Vũ Văn Giáp phát triển tốt và sắp được khai thác.

Khoảng 10 năm trở lại đây, khi địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời khiển khai các dự án hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật và nhận thấy giá trị, lợi ích từ rừng, người dân thôn Bản Bung đã tích cực trồng rừng thay thế diện tích đất hoang hóa. Đến nay, cơ bản diện tích đất lâm nghiệp đã phủ kín một màu xanh.

Ông Đặng Kính Dũng- Trưởng thôn Bản Bung chia sẻ: "Thôn có 84 hộ dân thì phần lớn các hộ đều đầu tư trồng rừng. Có hộ vài héc-ta, thậm chí có những hộ có cả chục héc-ta, khi đến tuổi khai thác đem lại hàng trăm triệu đồng, giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu".

Gia đình ông Vũ Văn Giáp là một trong những hộ tiêu biểu trong trồng rừng sản xuất tại địa phương với diện tích rừng sản xuất hiện có khoảng 17ha, gồm 8ha quế và 9ha lát, mỡ. Để có thêm thu nhập, ngoài trồng rừng, gia đình ông còn trồng một số loại cây ăn quả khác. Ông Giáp chia sẻ: "Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng, gia đình tôi đã đầu tư mua thêm đất của một số hộ trong thôn để mở rộng diện tích. Nhờ khai thác rừng trồng, đến nay đời sống kinh tế của gia đình được nâng lên đáng kể".

Xã Dương Quang có tổng diện tích rừng tự nhiên hơn 2.587ha, trong đó rừng sản xuất hơn 1.400ha, rừng phòng hộ gần 847ha. Những năm gần đây, địa phương chú trọng khuyến khích, vận động Nhân dân chủ động trồng rừng phân tán và trồng lại sau khai thác, góp phần nâng độ che phủ rừng đạt trên 70%. Theo tính toán của các hộ trồng rừng, mỗi héc-ta rừng trồng keo, mỡ khi đến tuổi khai thác sẽ cho thu nhập khoảng 180 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Bách- Phó Chủ tịch UBND xã Dương Quang cho biết: "Hằng năm, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện trồng rừng, không để đất trống, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng. Do vậy Dương Quang là một trong những địa phương của thành phố Bắc Kạn có tỷ lệ che phủ rừng cao, diện tích đất rừng sản xuất lớn, có tiềm năng phát triển kinh tế rừng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng cho bà con, đồng thời triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước về trồng rừng để phát triển kinh tế rừng bền vững. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các dự án nông - lâm nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho người dân phát triển kinh tế rừng, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân"./.

Đặng Hý Hoan

(Lớp Báo chí K17)

Xem thêm