Chợ Đồn xảy ra hiện tượng cá chết nhiều

Thời gian gần đây, một số ao nuôi cá ở thôn Nà Pài, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn) có hiện tượng cá bị chết hàng loạt.

Ao cá nhà anh Triệu Xuân Khoa, ở thôn Nà Pài, thị trấn Bằng Lũng có cá chết hàng tạ vào mấy ngày nắng nóng vừa qua
Ao cá nhà anh Triệu Xuân Khoa, ở thôn Nà Pài, thị trấn Bằng Lũng có số lượng cá chết lên đến hàng tạ vào ngày 4/8

Hộ anh Triệu Xuân Khoa, ở thôn Nà Pài, thị trấn Bằng Lũng có diện tích ao nuôi khoảng 1.000m2, sáng ngày 4/8 anh đi kiểm tra ao thì phát hiện cá chết hàng loạt nổi lềnh bềnh trên mặt nước, một số con đầu ngóc lên yếu ớt, sau khi vớt lên ước được khoảng 1 tạ cá. Anh Khoa cho biết: “Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá mè, hầu hết toàn con to từ 1-3 kg, nuôi đã khoảng 2 năm nay, tính ra thiệt hại khoảng chục triệu đồng”.

Trong quá trình nuôi, anh Khoa chủ yếu cho cá ăn thức ăn tự nhiên. Anh Khoa cho rằng nguyên nhân cá chết rất có thể là do thời tiết nắng nóng, nước ít dẫn đến cá bị ngạt khí. Bao năm nuôi cá đây là lần đầu tiên ao nhà anh có nhiều cá bị chết như vậy. 

Số cá chết còn lại được anh Khoa mang đi phân phát hàng xóm
Cá chết được vớt từ ao lên

Cách đây 1 tuần, ao nuôi cá của nhà anh Đặng Tiến Long, trưởng thôn Nà Pài cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ước số cá chết lên gần 1 tạ. Được biết  cá nhà anh Long cũng nuôi hơn một năm, trọng lượng bình quân mỗi con đạt trên dưới 1kg. Nói về nguyên nhân cá chết, anh Long lý giải cách đó vài ngày có thả ngô hạt cho cá ăn nhưng chỉ tập trung một chỗ không vãi rộng ra như mọi lần, rất có thể có những con ăn quá no dẫn đến bị chướng bụng do ngô nở. Cộng với điều kiện thời tiết nắng nóng, ao ít nước nên không đảm bảo cho quá trình sinh trưởng, dẫn tới cá chết.

Còn chị Hoàng Thị Quyên ở Bản Làn, xã Phương Viên chia sẻ: Năm ngoái gia đình chị cũng có tới vài chục kilôgam cá trắm đang nuôi thì bị chết, xảy ra đúng vào thời điểm mùa nắng nóng. Chị Quyên cho rằng nguyên nhân cá chết là do thiếu oxy, cá bị ngạt, hơn nữa chưa có kinh nghiệm vì ao nuôi thả mật độ khá dày.

Huyện Chợ Đồn hiện có diện tích thủy sản 355ha, tổng sản lượng mỗi năm ước đạt 350 tấn cá, các xã có diện tích mặt ao lớn như: Lương Bằng, Bằng Phúc, thị trấn Bằng Lũng….

Các cơ quan chuyên môn cần sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết nói trên và kịp thời hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn cá, tránh bị thiệt hại./.

Thu Trang

Xem thêm