Cây xăng Bằng Phúc rơi vào tình trạng hết xăng nhiều ngày?

Người dân xã Bằng Phúc (Chợ Đồn) phản ánh cây xăng Thành Nhân treo biển hết xăng trong mấy ngày qua, không có xăng để bán ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất.

Công ty TNHH MTV Thành Tâm, đơn vị bán xăng dầu duy nhất tại xã Bằng Phúc đề biển hết xăng mấy ngày nay
Công ty TNHH MTV Thành Tâm, đơn vị bán xăng dầu duy nhất tại xã Bằng Phúc đề biển hết xăng mấy ngày nay.

Cây xăng Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Thành Nhân là đơn vị kinh doanh xăng dầu tư nhân được cấp phép và hoạt động trên địa bàn xã Bằng Phúc nhiều năm nay. Đây là đơn vị bán xăng dầu duy nhất đóng trên địa bàn xã, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của bà con. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân thì mấy ngày vừa qua, cây xăng treo biển hết xăng, không có xăng để bán ra, điều này rất hiếm khi xảy ra. Nhiều trường hợp không mua được xăng phải nhờ người quen đi ra tận trung tâm huyện, xã lân cận để mua hộ.

Xăng là mặt hàng tiêu thụ đặc biệt, cần phải được bình ổn giá, không được găm hàng, đẩy giá. Trường hợp nghỉ bán cũng được quy định rõ tại Khoản 21 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 02/01/2022: Thương nhân kinh doanh xăng dầu đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ ngừng bán hàng sau khi được Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng). Như vậy, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không được phép tự ý đóng cửa, ngừng bán hàng khi chưa được Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản. 

Chị N. Th .S ở thôn Bản Khiếu bức xúc: "Tôi thấy cây xăng ghi biển hết xăng đã mấy ngày nay nên nhiều lúc muốn đi đâu xa, làm gì cũng khó vì xăng không có mà đổ vào xe để chạy, nhà thì xa, đành chờ cây xăng sớm trở lại hoạt động như trước để đời sống người dân không bị xáo trộn".  

Ông Triệu Hồng Kê- Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Phúc cho hay: "Có xảy ra tình trạng cây xăng hết hàng mấy ngày qua. Trong khi phần lớn người dân trên địa bàn làm kinh tế chăn nuôi, nấu rượu, nhu cầu đi lại lớn, việc cây xăng hết nhiên liệu kéo dài hoặc gián đoạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống ở đây".

Trước tình trạng này, chiều 22/8, Đội Quản lý thị trường số 6 đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ quản lý cây xăng. Theo đó, đội đã tiến hành kiểm tra, đo thực tế tại cây xăng A95, dung tích 10.000 lít, kết quả xăng ở trong bể chỉ còn khoảng 5-7cm.

Đại diện quản lý cây xăng, ông Tô Hữu Tung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Nhân giải thích: Thứ nhất, cây xăng trong bể ít không hút lên được, thứ hai không nhập được xăng về bán do chưa có tiền để chi trả cho Công ty Cổ phần xăng dầu – dầu khí Thái Nguyên (đơn vị cung cấp xăng cho công ty). Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp tại địa phương và một số cá nhân mua xăng dầu tại công ty còn nợ tiền, do vậy công ty chưa xoay được vốn để nhập hàng".

Ông Trần Văn Khánh- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được phản ánh của địa phương, chúng tôi đã đi kiểm tra các quy định về hoạt động của cây xăng. Tại thời điểm kiểm tra, cây xăng đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, vẫn mở bán hàng bình thường, không có tình trạng găm hàng, đẩy giá xăng dầu. Tuy nhiên, tại thời điểm có mặt ở đó thì cửa hàng vẫn còn mặt hàng dầu bán và chỉ có nguồn xăng trong téc đã hết. Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do công ty không có đủ tài chính để lấy hàng. Đối chiếu các quy định hiện hành, chúng tôi không có cơ sở để xử phạt"./.

Thu Trang

Xem thêm