Người dân Côn Minh mong sớm khắc phục bất cập tại khu vực cống thoát nước tuyến Quốc lộ 3B

Hơn 40 hộ dân các thôn Chè Cọ, Chợ A, Chợ B của xã Côn Minh (Na Rì) mong sớm được khắc phục bất cập tại khu vực cống thoát nước trên tuyến Quốc lộ 3B hiện đang ảnh hưởng đến hệ thống mương thủy lợi cung cấp nước tưới tiêu cho sản xuất.

Cống từ tuyến đường QL3B chảy xuống kênh mương thủy lợi
Cống từ tuyến đường QL3B chảy xuống kênh mương thủy lợi.

Theo ông Sằm Văn Thường- Phó Chủ tịch UBND xã Côn Minh, sau khi tuyến QL3B được nâng cấp, người dân liên tục phản ánh sau mỗi trận mưa to cát, đất sạt ở ta luy đổ xuống cống khu vực trước cổng chợ Côn Minh (đoạn rẽ đường tỉnh 253B, đường đi cao Sơn - Vũ Muộn) rồi chảy vào kênh mương thủy lợi Bản Vèn. Đây là tuyến kênh mương phục vụ nước sản xuất cho gần 10ha ruộng của hơn 40 hộ dân các thôn Chè Cọ, Chợ A, Chợ B. Khi nước lũ xả xuống hòa chung với kênh mương thủy lợi nên cứ sau mỗi trận mưa là bà con lại phải tập trung khắc phục để lấy nước vào ruộng. 

Bà Nông Thị Hậu, thôn Chợ A, là tổ trưởng tổ quản lý nước tuyến mương thủy lợi này cho biết: “Từ khi khởi công tuyến QL3B đến nay, mỗi khi mưa là chúng tôi lại phải gọi nhau khắc phục. Mỗi năm không biết phải khắc phục đoạn cống này bao nhiêu lần mới kết thúc được 02 vụ lúa. Cũng chính vì vậy một số hộ thấy khó khăn quá nên định bỏ trồng lúa để chuyển sang trồng cây màu”.

Bà Nông Thị Sen- Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: "Khi nâng cấp tuyến đường tỉnh 253B, tại Km36+700 đường rẽ đi Cao Sơn - Vũ Muộn (Bạch Thông), công trình có đặt cống cho kênh mương thủy lợi với đường kính 75cm, chạy ngầm cắt ngang nền đường, chiều dài khoảng 19m. Do cống quá bé nên thường xuyên bị tắc, bà con phải thường xuyên nạo vét trong thời gian sản xuất mùa vụ hằng năm. Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên và phản ánh trong những lần đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đến tiếp xúc cử tri tại địa phương, tuy nhiên chưa có giải pháp khắc phục. Khi thực hiện nâng cấp tuyến QL3B, kênh mương này lại bị vùi lấp, sau mỗi trận mưa to đất, cát sạt lở từ ta-luy đổ dồn qua chiếc cống khu vực cổng chợ Côn Minh chảy vào kênh mương thủy lợi, gây khó khăn cho việc lấy nước sản xuất của người dân".

“Việc này không những gây khó khăn cho các hộ dân có ruộng dẫn nước từ tuyến kênh mương này mà còn khó khăn cho tổ trưởng quản lý khi thực hiện thu thủy lợi phí...”, bà Nông Thị Hậu- Tổ trưởng tổ quản lý nước tuyến mương thủy lợi chia sẻ.

Theo lãnh đạo xã Côn Minh, vấn đề này có thể khắc phục bằng cách xây thêm rãnh mương riêng dẫn từ miệng cống ra suối, còn tuyến mương thủy lợi thì đậy nắp bê tông. Xã đã làm tờ trình gửi cấp trên đề nghị khắc phục, thay cống kênh mương thủy lợi Bản Vèn tại Km36+700 tuyến QL3B, đường rẽ đi Cao Sơn - Vũ Muộn. Chính quyền xã cũng như người dân Côn Minh mong muốn cấp trên quan tâm, sớm có giải pháp xử lý dứt điểm./.

Tùng Vân

Xem thêm