Giao ban trực tuyến về xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước

Chiều 29/7, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022.

Đại diện Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại và một số doanh nghiệp tham dự tại điểm cầu Sở Công thương Bắc Kạn.
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Công thương Bắc Kạn.

Tại hội nghị, đại diện các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài (thị trường Bắc Âu, Úc, Mỹ, Trung Quốc…) báo cáo tình hình thị trường nước sở tại, nhu cầu, tiêu chuẩn nhập khẩu và những điều chỉnh về chính sách thương mại… Tham luận tại Hội nghị, đại diện các địa phương, hiệp hội ngành nghề mong muốn các Thương vụ tiếp tục quan tâm, hướng dẫn để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt, có kế hoạch phát triển sản phẩm, tiếp cận thị trường phù hợp. Từ đó chủ động rà soát, cung cấp thông tin sản phẩm, ngành hàng để các Thương vụ giới thiệu với các đối tác, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng, chủ lực.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá tình hình, những thay đổi, điều chỉnh chính sách thương mại nước sở tại; kịp thời tham mưu cho Bộ các vấn đề mang tính chiến lược; đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời để đảm bảo quyền lợi của đất nước, doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường trong từng thời điểm, giai đoạn; nhất là hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương trong nước xuất khẩu các loại nông sản có tính mùa vụ cao. Các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Công thương và các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương nắm bắt kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp, đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi; phối hợp với các cơ quan của Bộ và các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thông qua giải pháp xúc tiến thương mại; đẩy mạnh các hoạt động đàm phán thúc đẩy mở cửa thị trường và xử lý kịp thời các biện pháp phòng vệ thương mại; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu, tạo cơ hội mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm hàng hóa, nhất là hàng nông sản.

Các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp chủ động điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại; tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ quy định, chính sách của Nhà nước, hướng dẫn của các bộ, ngành, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và các điều kiện của thị trường ngoài nước, cam kết của các Hiệp định thương mại tự do- FTA mà Việt Nam đã ký kết./.

Anh Thúy

Xem thêm