Đồng hành với các hợp tác xã

Để các hợp tác xã vượt qua khó khăn phát triển sản xuất, Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đặc biệt là vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. 

Sản phẩm từ nấm của HTX Minh Anh được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Các sản phẩm nấm của HTX Minh Anh được người tiêu dùng ưa chuộng.

Toàn tỉnh hiện có 311 HTX, trong đó 213 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 70%; 91 HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp, chiếm 30%. Các HTX đã phát huy được vai trò của mình trong sản xuất, kinh doanh, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập. Nhiều sản phẩm của các HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, cơ chế, chính sách hỗ trợ. Liên minh HTX tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành với các HTX, trong đó phải kể đến nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Từ khi thành lập quỹ đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai trên 50 dự án vay vốn cho các HTX với tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng, thời gian vay từ 2 - 3 năm tùy vào từng dự án. Số HTX nông nghiệp được vay là 43 HTX, chiếm 73,68%; 15 HTX phi nông nghiệp được vay, chiếm 26,32%. Trong đó có 19 dự án vay vốn đầu tư mua giống gia súc, gia cầm, chiếm 33,33%; 12 dự án đầu tư mua máy móc thiết bị, chiếm 21,05%; 26 dự án đầu tư giống cây, cơ sở vật chất, chiếm 45,62%. Tổng dư nợ của các dự án hiện nay là hơn 4 tỷ đồng, hiệu suất sử dụng vốn vay đạt 99,98%. 

Nhờ đó, các HTX có thêm vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp mới như sản xuất gỗ bóc, gà thảo dược, chuối sấy dẻo, dược liệu... của các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả cao, tạo việc làm và thu nhập bước đầu cho các thành viên.

Năm 2019, HTX Minh Anh (TP. Bắc Kạn) được vay 99 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh trong thời gian 2 năm. Nhờ linh hoạt, chủ động trong sản xuất, kinh doanh nên hiện nay HTX Minh Anh hoạt động hiệu quả với nhiều sản phẩm từ nấm được thị trường ưa chuộng như: Mộc nhĩ khô, mộc nhĩ thái chỉ, nấm hương tươi, nấm hương khô, nấm sò tươi, linh chi nguyên tai, trà túi lọc linh chi, bon sai linh chi. Đến nay HTX có 6 sản phẩm được xếp hạng 3 sao OCOP. Nguồn vốn hỗ trợ cho vay đã tạo điều kiện cho HTX có thêm nguồn lực để mở rộng quy mô phát triển sản xuất và trả gốc đúng thời hạn. Mỗi năm HTX xuất bán ra thị trường khoảng 9 tấn nấm tươi và 5 tấn nấm khô các loại. Giai đoạn 2022-2024, HTX có kế hoạch liên kết trồng 30 tấn nguyên liệu để sản xuất nấm sò, mộc nhĩ tại các xã Dương Quang, Nông Thượng.

Chị Nông Thị Biệt- Giám đốc HTX Minh Anh cho biết: "Nguồn vốn vay tuy không lớn nhưng đã tạo thêm nguồn lực giúp HTX duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hoàn thiện các thủ tục vay một cách nhanh chóng, thuận lợi".

Có thể nói, sau 4 năm thành lập, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã góp phần tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu về vốn của các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một kênh rất thuận lợi để các HTX dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường và quy mô đầu tư.

Ông Trần Ngọc Quang- Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hoạt động của Quỹ những năm qua đã góp phần giúp các HTX trên địa bàn có thêm nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tạo chuyển dịch cơ cấu ngành nghề trong khu vực kinh tế tập thể, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đặc biệt từ khi đi vào hoạt động đến nay Quỹ không phát sinh nợ xấu, các HTX trả nợ đúng hạn, bổ sung vào nguồn vốn cho các HTX khác vay. Tuy nhiên, so với nhu cầu của các HTX hiện nay thì nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển còn ít, tối đa 99 triệu/dự án nên chưa đáp ứng được nhu cầu về vốn tín dụng cho phát triển sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX chuyển đổi hoạt động theo Nghị định 45 của Chính phủ để tăng hạn mức và mở rộng đối tượng cho vay./.

H.T

Xem thêm