Chợ Mới phát triển kinh tế rừng

Thời gian qua, huyện Chợ Mới tập trung quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả diện tích đất đồi rừng, khuyến khích phát triển trồng rừng gỗ lớn… góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho Nhân dân.

Dự tính sau vài năm nữa, gia đình anh Hoàng Xuân Tài thôn Khe Lắc, xã Thanh Thịnh sẽ có thu nhập khá từ rừng quế.
Dự tính sau vài năm nữa, gia đình anh Hoàng Xuân Tài thôn Khe Lắc, xã Thanh Thịnh sẽ có thu nhập khá từ rừng quế.

Về Khe Lắc, xã Thanh Thịnh hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi của bản người Dao từng rất khó khăn này. Con đường nội thôn nay đã được đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, hai bên đường là những ngôi nhà xây hiện đại, khang trang. Sự đổi thay đó có phần không nhỏ từ việc đầu tư phát triển trồng rừng mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân nơi đây.

Nhớ về Khe Lắc cách đây hơn hai chục năm trước, ông Hoàng Văn Tỵ, người cao tuổi trong thôn tâm sự: Trước đây nhà nào trong thôn cũng phải lo ăn từng bữa. Ruộng ít nên nguồn sống của bà con chỉ dựa vào khai thác rừng tự nhiên và mảnh nương nhỏ, trong khi kỹ thuật canh tác lạc hậu, thiên tai, mất mùa khiến năm no, năm đói. Đến khi Nhà nước có chính sách giao đất, giao rừng cho từng hộ dân thì các gia đình mới nhận đất để trồng rừng theo các chương trình, dự án như: Dự án Pam 5322; Chương trình 661… Thế nhưng lúc đó việc trồng rừng cũng không phát triển mạnh như bây giờ.

Nhiều diện tích rừng trồng mới trên địa bàn huyện Chợ Mới đang phát triển tốt.
Nhiều diện tích rừng trồng mới trên địa bàn huyện Chợ Mới đang phát triển tốt.

Là một trong những hộ đi đầu trong phong trào trồng rừng của thôn, anh Đặng Nguyên Tiến chia sẻ: "Những năm trước mà biết cách trồng, chăm sóc rừng như hiện nay thì diện tích keo bây giờ phải có tiền tỷ rồi. Gia đình tôi hiện có hơn chục héc-ta, hầu hết là keo đã khép tán. Nếu cứ phát triển tốt thì 3 - 4 năm nữa khai thác gỗ chắc cũng được 500 - 600 triệu đồng". 

Nhận thấy giá trị kinh tế từ trồng rừng, những năm qua, người Dao ở Khe Lắc đã đẩy mạnh trồng theo các chương trình, dự án của Nhà nước. Hiện nay Khe Lắc có hơn 400ha rừng trồng, chủ yếu là keo, quế. Với những diện tích rừng trồng năm thứ nhất, thứ hai, bà con đã chủ động trồng xen canh một số loại cây ngắn ngày như gừng, sắn. Cách làm “lấy ngắn nuôi dài” này đã mang lại hiệu quả kinh tế, bởi trong thời gian chờ cây đến tuổi khép tán thì người dân có thêm thu nhập. 

Anh Hoàng Xuân Tài- Trưởng thôn thôn Khe Lắc cho biết: Nếu như trước đây người dân Khe Lắc không mặn mà với việc trồng rừng, thì nay sau nhiều năm tuyên truyền, vận động, nhận thức của bà con đã thay đổi đáng kể. Năm 2011 khi thực hiện trồng rừng theo Chương trình 147 của Chính phủ, phong trào trồng rừng ở Khe Lắc mới phát triển mạnh mẽ. Từ trồng rừng, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như: Đặng Nguyên Thìn, Hoàng Văn Xuân, Đặng Nguyên Tiến… sở hữu hàng chục héc-ta keo, mỡ, quế. Nhờ phát triển kinh tế lâm nghiệp nên hiện nay 63/64 hộ ở trong thôn Khe Lắc đã xây dựng nhà cửa khang trang. Thôn chỉ còn 06 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới; thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Thanh Thịnh, ông Tạ Hữu Thung phấn khởi: “Nhờ phát triển kinh tế rừng, đời sống của người dân thôn Khe Lắc được nâng cao, trở thành thôn điển hình trong phong trào trồng rừng trên địa bàn xã. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân vừa bảo vệ tốt diện tích rừng trồng trước đó và thực hiện trồng mới mỗi năm khoảng 100ha diện tích sau khai thác và phân tán, góp phần nâng cao độ che phủ rừng và tăng thu nhập cho người dân”.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Chợ Mới trồng được hơn 3.200ha rừng, trong đó trồng lại sau khai thác hơn 2.000ha, gần 1.000ha rừng phân tán, còn lại diện tích rừng trồng của Lâm trường. Triển khai Dự án KFW8 trên địa bàn một số xã, đến nay huyện đã đo đạc thực hiện dự án được 987ha; diện tích đánh dấu cây tỉa thưa hơn 700ha, với 533 hộ dân tham gia và đã được cấp sổ tiết kiệm với số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. Cấp chứng chỉ FSC với tổng diện tích hơn 921ha của 322 hộ dân các xã Hòa Mục, Cao Kỳ, Nông Hạ. Hằng năm, toàn huyện khai thác trên 50.000m3 gỗ rừng trồng. 

Ông Triệu Đức Tiệp- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Mới cho biết: Theo kế hoạch trồng rừng giai đoạn 2021 – 2025, huyện Chợ Mới trồng lại diện tích rừng sau khai thác là 4.800ha, trồng rừng phân tán 1.200ha và trồng cây gỗ lớn 1.500ha. Để mục tiêu đề ra, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, cử cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp đến cơ sở hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng rừng theo đúng mật độ và chăm sóc đúng quy trình để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt. Phối hợp với phòng chuyên môn, các xã, thị trấn lồng ghép các chương trình khuyến nông để hỗ trợ cây giống, vật tư phục vụ sản xuất, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng.../.

Lý Dũng

Xem thêm