Thương mại điện tử tạo cơ hội phát triển cho các hợp tác xã

Hiện nay, thương mại điện tử đã và đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dân và các hợp tác xã (HTX) trong việc kết nối với khách hàng, từ đó mở rộng đầu ra cho các sản phẩm. Nắm bắt xu thế này, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực vận dụng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử.

Sản phầm trà mướp đắng rừng Như Cố của HTX Nông nghiệp Thanh niên NHư Cố có mặt trên kênh bán hàng điện tử
Sản phẩm Trà mướp đắng rừng Như Cố của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố có mặt trên kênh bán hàng điện tử smartgap.vn.

Hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển cơ sở giới thiệu, bán hàng OCOP của các HTX đã được các sở, ngành chức năng của tỉnh tích cực triển khai thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng hỗ trợ HTX phát triển thương mại điện tử để kết nối với khách hàng trong và ngoài tỉnh, bán hàng online thông qua nhiều sàn thương mại điện tử.

Từ năm 2018, HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố (Chợ Mới) đã chủ động, linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội facebook, zalo. Từ năm 2019 đến nay, nắm bắt xu thế phát triển của thương mại điện tử, HTX đã tìm kiếm và đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Lazada, Shopee, Potsmart... để khách hàng biết đến và có nhiều cơ hội lựa chọn, tiếp cận được với nhiều khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài trong thời gian qua thì việc phát triển kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử không những phù hợp với xu thế mà còn đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa, hạn chế tập trung đông người, không lây lan dịch bệnh, đồng thời đảm bảo nguồn thu cho HTX. 

Anh Lường Đình Hùng- Bí thư Đoàn xã Như Cố, người sáng lập HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố cho biết: Nhu cầu mua sắm online đang ngày càng phát triển, đây là thế mạnh mà HTX đang tập trung khai thác để tăng cường kết nối với khách hàng, quảng bá sản phẩm. Trong quá trình bán hàng trên các kênh thương mại điện tử đã giúp cho HTX nắm bắt được thông tin khách hàng, kiểm soát được sản phẩm hàng hóa, không mất tiền thuê mặt bằng làm kho bãi, cửa hàng... từ đó giảm chi phí. Do vậy, thời gian tới HTX tiếp tục phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn và đầu tư chạy quảng cáo để nhiều khách hàng tiếp cận được với sản phẩm hơn.

HTX Thiên An, xã Vi Hương (Bạch Thông) đang tập trung phát triển thế mạnh về cây dược liệu thành những sản phẩm hàng hóa là các bài thuốc cổ truyền của người Dao tại địa phương như: Thuốc lá tắm cho người lớn, trẻ em và phụ nữ sau sinh; thuốc xoa bóp giúp cải thiện sức khỏe... Những năm gần đây, thay vì bán hàng theo phương thức truyền thống tại một số chợ ở địa phương như trước thì nay HTX đã được hỗ trợ đầu tư máy tính để thực hiện chuyển đổi số nhằm quảng bá, tiếp thị và bán hàng trên môi trường mạng. Nhờ đó, các sản phẩm của HTX Thiên An hiện đã có mặt trên 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm: Tiki, Shopee, Voso, Postmart. Sau khi được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số đã giúp HTX mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng.

Đây chỉ là hai trong số nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động, linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiếp thị, bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Hiện nay tỉnh đã hỗ trợ đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử VoSo, Postmart, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… sử dụng phần mềm nội bộ tích hợp chấm điểm và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn kết nối với thương mại điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ 21 bộ máy tính cho Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh và 18 xã để quản lý và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. Sở Công thương hỗ trợ 08 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm, 06 đơn vị xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng; xây dựng 01 website thông tin giao dịch điện tử để giới thiệu, quảng bá và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng bá, chào bán sản phẩm.

Với sự đồng hành, hỗ trợ của tỉnh, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều HTX nông nghiệp được tiếp cận với các sàn giao dịch thương mại điện tử, từ đó mở rộng thị trường một cách thuận lợi nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay thì các HTX cũng cần chủ động sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm./.

H.T

Xem thêm