Nông dân Bạch Thông được mùa lúa xuân

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân huyện Bạch Thông đáng tích cực ra đồng thu hoạch lúa xuân với tâm lý phấn khởi vì được mùa.

Sử dụng máy gặt liên hợp giúp người dân thị trấn Phủ Thông đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.
Sử dụng máy gặt đập liên hợp giúp người dân thị trấn Phủ Thông đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Hơn 7h sáng, khi mặt trời mới ngang ngọn tre, gia đình anh Hứa Đình Hưng đã thu hoạch xong toàn bộ 1.200m2 ruộng tại cánh đồng Nà Phải, thị trấn Phủ Thông. Vác bao thóc khá nặng trên vai nhưng khuôn mặt anh vẫn vui vẻ vì năm nay lúa được mùa. "Nhà ít lao động nên tôi chủ động thuê máy gặt liên hợp cho nhanh. Vụ xuân năm trước cấy 1.200m2 lúa Khang dân thu được 20 bao thóc tươi, vụ này được 22 bao. Làm nông cứ được thêm bao thóc nào thì mừng thêm phần ấy. Gặt xong gia đình tôi làm đất luôn để chuẩn bị cho vụ mùa"- anh Hưng phấn khởi chia sẻ.

Cách ruộng nhà anh Hưng không xa, bà Nguyễn Thị Vọng cùng các con đang tất bật với việc thu hoạch. Mỗi lần máy gặt dừng lại ghé vào bờ, bà Vọng lại nhẩm đếm từng bao thóc, rồi hỗ trợ con gái đưa lên xe chở về nhà phơi cho kịp nắng.

Bà Vọng khoe: "Vụ này trồng lúa nhàn, hệ thống kênh mương mới được tu sửa nên bảo đảm nước tưới, sâu bệnh gây hại cũng ít. Hôm trước thăm đồng thấy lúa đã chín nên hôm nay tôi quyết định thuê máy gặt luôn cho an tâm, tránh mưa gió. Năm trước gặt tay, 500m2 ruộng mấy mẹ con tôi cũng phải mất cả buổi, nay thuê máy chỉ khoảng 30 phút là xong".

Cánh đồng xã Lục Bình ngày mùa rộn tiếng cười nói, tiếng máy móc. Khoảng 50% trong tổng số 28ha lúa xuân của thôn Bắc Lanh Chang cấy giống lúa Nhật J02. Theo nhận xét của bà con, giống lúa Nhật đưa vào sản xuất mấy năm nay ít sâu bệnh, chất lượng gạo tốt, giá bán cao. Phần diện tích còn lại bà con sử dụng giống lúa chất lượng cao được hỗ trợ về giống, phân bón của huyện và một số giống lúa khác nằm trong cơ cấu giống đã được khuyến cáo.

Ôm bó lúa nặng trĩu hạt, bà Hải, người dân thôn Bắc Lanh Chang vui mừng: "Được mùa nên dù trời có nắng nóng đi gặt cũng đỡ thấy vất vả hơn. So với giống lúa ĐV108 thì giống lúa Nhật J02 được mùa và chất lượng gạo ngon hơn. Gia đình đã gieo mạ và chuẩn bị làm đất cho vụ mùa".

Vụ xuân năm 2022, huyện Bạch Thông gieo cấy được 1.195/1.200ha lúa, đạt 99,6% kế hoạch, phần nhỏ diện tích được chuyển đổi sang loại cây trồng khác do không bảo đảm nước tưới. Đến nay, người dân toàn huyện đã gặt được hơn 50% diện tích, năng suất dự ước đạt 61 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 7.290 tấn. Theo đánh giá ban đầu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dù gặp đôi chút khó khăn về thời tiết trong giai đoạn gieo mạ và thời kỳ lúa non, nhưng do ít sâu bệnh nên nhìn chung vụ xuân năm nay huyện Bạch Thông được mùa.

Cơ quan chuyên môn của huyện Bạch Thông đã gửi văn bản đến UBND các xã, thị trấn đề nghị các địa phương đôn đốc bà con khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" bởi dự báo những ngày tới sẽ có mưa diện rộng. Đặc biệt là khuyến cáo người dân không gặt rồi phơi ngoài đồng khiến tổn thất sau thu hoạch tăng và có nguy cơ mất trắng nếu lũ tràn về. Những diện tích đã thu hoạch cần tiến thu gom rơm rạ, vệ sinh đồng ruộng, chủ động làm đất, gieo mạ bảo đảm gieo cấy vụ mùa theo khung thời vụ chung./.

X.N

Xem thêm