Kiểm soát việc mua bán thuốc thú y, vắc xin và giết mổ động vật

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc xin thú y nhập lậu và kiểm soát giết mổ động vật.

Thời gian qua có tình trạng buôn bán thuốc, vắc xin thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt là vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam... Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó tăng cường kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc thú y, vắc xin thú y không rõ nguồn gốc.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường phổ biến thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến việc buôn bán, sử dụng vắc xin, thuốc thú y; phối hợp, tham gia với các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y. Các đơn vị Thanh tra Sở, Chi cục Chăn nuôi và Thú y được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuyên truyền, khuyến cáo các cơ sở giết mổ thực hiện các quy định về giết mổ; động vật được vận chuyển từ ngoài tỉnh đến phải có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển của cơ quan thú y nơi xuất phát cấp; sản phẩm động vật sau khi kiểm soát phải được lăn dấu hoặc dán tem vệ sinh thú y theo quy định. Đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng...

Thanh tra Sở NN&PTNT và Quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp tại huyện Chợ Đồn.
Thanh tra Sở NN&PTNT và Quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp tại huyện Chợ Đồn.

Theo đó, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường tiến hành đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc xin thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam; tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở buôn bán thuốc thú y, cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lấy mẫu thuốc thú y để kiểm tra chất lượng để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Ông Nông Thế Diễn- Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT cho biết: Đoàn liên ngành đang tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra. Nếu phát hiện các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, thuốc thú y nhập lậu, đặc biệt là vắc xin thú y thì chúng tôi sẽ kiến nghị thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; thông báo danh tính của doanh nghiệp và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân được biết. Đối với những tổ chức, cá nhân buôn bán hàng lậu với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng sẽ chuyển sang cơ quan điều tra, xử lý hình sự và truy tố trước pháp luật theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc thú y (vắc xin) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam; tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về buôn bán, sử dụng thuốc thú y, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, quy định về xử lý vi phạm hành chính, hình sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện tốt công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng; quy trình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh, phòng trị bệnh, sử dụng thuốc thú y, tác hại của việc dùng thuốc thú y sai quy định.

Ngoài ra, công tác kiểm soát giết mổ và kiểm dịch vận chuyển được tổ chức thực hiện quyết liệt. Tại các địa phương, cán bộ thú y thuộc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã tiến hành kiểm soát giết mổ, kiểm soát vệ sinh thú y tại các chợ trung tâm huyện, chợ mua bán trâu, bò. Chốt kiểm dịch động vật trên địa bàn huyện Chợ Mới tăng cường kiểm soát, kiểm dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, duy trì trực 24/24h, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm trong lĩnh vực thú y./.

Phan Quý

Xem thêm