Chợ Đồn: Chủ động kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh, khẩn trương xuống giống mạ vụ mùa

Diện tích lúa xuân trên địa bàn Chợ Đồn hiện đang bước vào giai đoạn trỗ bông, phơi màu, nhiều nơi đã chắc hạt, là giai đoạn quan trọng trước khi bước vào thu hoạch. Thời điểm này thời tiết hay mưa, ít nắng là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh sinh sôi, gây hại. Vì vậy, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Đồn khẩn trương chỉ đạo bà con phòng trừ sâu hại, đồng thời, xuống mạ phục vụ sản xuất vụ mùa.

Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, hiện nhiều diện tích xuất hiện rầy gây hại, mật độ phổ biến 150-200 con/m2, cao 300-500 con/m2, gây hại rải rác ở các xã, ngoài ra sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bệnh đạo ôn lá cũng phát sinh, gây hại.

Dự báo trong thời gian tới bọ rầy, sâu đục thân và bệnh đạo ôn tiếp tục phát triển, nhất là trong điều kiện nắng mưa thất thường. Ngành chuyên môn huyện đã đưa ra dự báo, khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng, chủ động phòng trừ rầy hại; cần sớm khắc phục những diện tích luá bị đổ do mưa lớn.

Bà con gieo bổ sung diện tích mạ bị hỏng, chết do mưa lâu ngày.
Bà con gieo bổ sung diện tích mạ bị hỏng, chết do mưa lâu ngày.

Song song với công tác kiểm tra, thăm đồng, huyện Chợ Đồn cũng chỉ đạo bà con khẩn trương xuống mạ cho kịp thời vụ, hiện, toàn huyện đã xuống 100% diện tích mạ, tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều đã có một số diện tích mạ bị hỏng, chết, bà con đã gieo bổ sung. Theo chỉ đạo của huyện đối với lúa mùa sớm sẽ tập trung cấy vào tháng 6, sử dụng giống Nhật J02, còn với trà chính vụ thời vụ thì thu hoạch lúa xuân đến đâu làm đất đến đó, tổ chức gieo mạ trong tháng 6, kết thúc trong tháng 7.

Các giống lúa chủ đạo được sử dụng phổ biến trong vụ mùa là Bao thai, còn lại là các giống như Khang dân đột biến, Khang dân 18, Việt lai 20, Hà phát 3, Hương thơm số 1, Nếp 97, Tạp giao 1, Nhị ưu 838… Tổng diện tích gieo cấy ở vụ mùa trên 2.000ha. Điều kiện thời tiết trong những ngày tới vẫn tiếp tục có mưa, huyện cũng yêu cầu người dân chủ động trong khâu sản xuất, lựa chọn bộ cơ cấu giống theo hướng dẫn của tỉnh, huyện, tuyệt đối không sử dụng các giống mới chưa được đánh giá./.

Thu Trang

Xem thêm