Bắc Kạn đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn có kế hoạch trồng 4.000ha rừng. Trong đó, trồng lại rừng sau khai thác và các chương trình, dự án 3.100ha, còn lại là rừng phân tán. Mặc dù tới tháng 8 mới hết niên vụ trồng rừng nhưng đến nay toàn tỉnh đã trồng được 3.726ha rừng, đạt 93% kế hoạch.

Chăm sóc cây giống tại Vườn ươm Phương Linh (Bạch Thông).
Chăm sóc cây giống tại Vườn ươm Phương Linh (Bạch Thông).

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch trồng rừng năm 2022, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch vốn; thiết lập các vườn ươm đảm bảo số lượng cây con đủ tiêu chuẩn trồng rừng; tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng trồng cho Nhân dân trước thời vụ. Ban quản lý chương trình mục tiêu phát triển rừng bền vững các địa phương đã phối hợp với chính quyền cấp xã tăng cường tuyên truyền phổ biến sâu rộng về chính sách và lợi ích trồng rừng cũng như quy định mới về công tác trồng rừng của tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức rà soát, thống kê diện tích khai thác trắng rừng trồng năm 2021 để chỉ đạo trồng rừng năm 2022; vận động người dân trồng cây gỗ lớn xen với các loài cây gỗ nhỏ ở diện tích chân đồi, sườn đồi; chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý chất lượng cây trồng lâm nghiệp.

Kết thúc giai đoạn đăng ký, diện tích người dân đăng ký trồng rừng phân tán đạt cao hơn kế hoạch. Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, diện tích trồng cây phân tán được người dân đăng ký cao là do trồng cây phân tán vẫn có sự hỗ trợ từ nguồn vốn địa phương; diện tích trồng lại sau khai thác chắc chắn rất lớn, tuy nhiên do tự bỏ vốn đầu tư nên bà con không kê khai với cơ quan chức năng.

Trong công tác chuẩn bị cây giống, Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường kiểm tra nhằm quản lý chặt chẽ nguồn cây giống lâm nghiệp trên địa bàn, không để tình trạng vận chuyển cây giống không có nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trên toàn tỉnh đã gieo ươm hơn 10 triệu cây các loại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu trồng rừng trên địa bàn. Nhiều cơ sở ươm cây như Vườm ươm Nà Pài, Vườn ươm Xuất Hóa (thành phố Bắc Kạn) Xí nghiệp giống cây trồng Nông Thịnh (Chợ Mới)... đóng vai trò chủ lực cung cấp cây con giống cho người dân trồng lại sau khai thác.

Tính đến ngày 16/6/2022, toàn tỉnh đã trồng được 3.726ha rừng, đạt 93% kế hoạch. Trong đó, diện tích trồng lại sau khai thác đạt 2.745ha; diện tích trồng cây phân tán được 981ha. Ngoài ra, người dân tự đầu tư trồng được 234,8ha. Các địa phương có diện tích trồng rừng đạt cao gồm: Chợ Đồn, Chợ Mới; Ngân Sơn, Bạch Thông…

Hiện Ban quản lý Chương trình mục tiêu phát triển rừng bền vững đang tập trung đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ, nhằm hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra. Để thực hiện hiệu quả Chương trình trồng một tỷ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh trên địa bàn và phát huy truyền thống trồng cây do Bác Hồ khởi xướng, các cấp ngành trong tỉnh tích cực tuyên truyền, đưa việc trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; ngoài trồng rừng tập trung, khuyến khích tăng tỷ lệ trồng cây xanh phân tán tại các vùng nông thôn, khu vực đô thị, đường giao thông, công trình hạ tầng đô thị, khu công nghiệp... góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng năm 2022 và các năm tiếp theo.

Ông Phạm Ngọc Kiên- Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm cho biết: Từ chủ trương phát triển lâm nghiệp là hướng đi bền vững, tỉnh Bắc Kạn xác định đảm bảo cả lợi ích kinh tế và lợi ích môi trường sinh thái, tạo sản phẩm hàng hoá, tăng thu nhập cho người trồng rừng. Theo đó, kinh tế rừng của tỉnh đã có bước phát triển ở mức cao với hơn 100.000ha rừng đã trồng và đang khai thác. Những diện tích vừa khai thác xong đã ngay lập tức được trồng mới. Đông đảo người dân đã chủ động bỏ vốn để trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng một cách tự giác và tích cực. Hy vọng năm nay, công tác trồng rừng sẽ về đích trước kế hoạch./.

Phan Quý

Xem thêm