Thuế và cuộc sống:

Tăng cường công tác thu và chống thất thu ngân sách nhà nước

Dự báo, tình hình kinh tế cả nước nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Để bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước, bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, công tác quản lý các nguồn thu, chống thất thu ngân sách càng cần được đẩy mạnh.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế liên quan việc áp dụng hệ thống HĐĐT.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế liên quan việc áp dụng hệ thống HĐĐT.

Năm 2022, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được HĐND tỉnh giao là 820 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa 800 tỷ đồng, thu xuất - nhập khẩu 20 tỷ đồng. Theo đánh giá chung, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn do vẫn chịu tác động và ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang có chiều hướng tăng cao, các yếu tố tác động trong và ngoài nước, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, trong đó có các chính sách tài khóa như miễn, giảm thuế, phí nhằm hỗ trợ, phục hồi sản xuất, kinh doanh sẽ làm giảm đáng kể các nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Vì thế, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao, ngày 25/02, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND về thu ngân sách và giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các giải pháp chung được đưa ra là: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện các nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); rà soát và quản lý chặt chẽ các nguồn thu; tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch và giải pháp xử lý nợ thuế, tập trung xử lý đối với các khoản nợ thuế lớn, kéo dài; tăng cường phối hợp đôn đốc thu nợ thuế, thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đảm bảo giảm số nợ thuế dưới chỉ tiêu giảm nợ được giao…

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thu và chống thất thu ngân sách nhà nước; chủ trì làm đầu mối chỉ đạo, điều hành, đánh giá, dự báo chính xác khả năng thu từng nguồn thu, địa bàn. Cùng với đó, kịp thời báo cáo theo định kỳ, đột xuất những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thu; đánh giá, báo cáo UBND tỉnh kết quả phối hợp của các ngành liên quan và sự chỉ đạo của chính quyền các địa phương đối với công tác thu ngân sách nhà nước để có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 120/KH-UBND và các nhiệm vụ khác có liên quan đến công tác thu ngân sách nhà nước khi có phát sinh theo đề nghị của ngành Thuế hoặc chỉ đạo của UBND tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế thực hiện các nhiệm vụ thu và giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước. Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và lộ trình cụ thể để tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ được giao.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động, tích cực chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, coi đây là một trong những nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương, cần có sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Có các biện pháp động viên, khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đối với những đơn vị không thực hiện tốt công tác chỉ đạo, phối hợp đối với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tích cực tuyên truyền, giải thích, yêu cầu và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gian lận, kê khai giảm giá trị chuyển nhượng trên các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm mục đích trốn thuế theo đúng quy định của pháp luật...

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, tính đến hết ngày 15/5, toàn tỉnh thu được hơn 304 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương có số thu cao là: TP. Bắc Kạn thu được hơn 74 tỷ đồng, huyện Chợ Đồn thu được hơn 33,6 tỷ đồng, huyện Ba Bể thu được hơn 12,6 tỷ đồng.

Để tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp chống thất thu ngân sách nhà nước và triển khai các giải pháp bù đắp hụt thu, hoàn thành dự toán năm 2022, ngày 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ký ban hành Công văn số 2537/UBND-TH. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thu và chống thất thu ngân sách nhà nước tại Kế hoạch số 120/KH-UBND.

Ngoài ra, các sở, ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Chi nhánh Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc đôn đốc, xử lý thu nợ đọng thuế của các đơn vị chây ỳ nợ tiền thuế, phí, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trích nộp các khoản nghĩa vụ phải nộp ngân sách nhà nước trước khi thanh toán vốn theo đúng quy định của pháp luật… Tiếp tục phối hợp triển khai Đề án quản lý thuế đối với hoạt động khoáng sản ban hành kèm theo Quyết định số 1006/QĐ-UBND ngày 29/6/2021, Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh đối với cơ sở chế biến gỗ; quản lý chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; chống thất thu hoạt động bán hàng qua mạng, thương mại điện tử…/.

H.V

Xem thêm