Ngân Sơn tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Những năm qua, huyện Ngân Sơn đã chủ động thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công khai tài chính đối với ngân sách các cấp từ khâu phân bổ dự toán đến quyết toán hằng năm. Tổ chức thực hiện bảo đảm đúng Luật Ngân sách trong việc quản lý ngân sách nhà nước, mua sắm, sửa chữa tài sản, hoạt động thường xuyên chuyên môn tại các đơn vị, địa phương. Qua đó đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND huyện, thời gian qua các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã cụ thể hóa kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP); cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn liên quan về THTK, CLP. Quán triệt, chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và coi công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về THTK, CLP và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện hằng quý về HĐND, UBND huyện để tổng hợp, giám sát.

Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã tiết kiệm được số tiền hơn 10 tỷ đồng từ việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác thẩm định phê duyệt dự toán; thẩm tra, phê duyệt quyết toán các công trình xây dựng trên địa bàn huyện. Số tiền tiết kiệm được huyện tiếp tục tái đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi khác tại địa phương như: Xây dựng nhà văn hóa thôn, lớp học, khu vui chơi cho trẻ em… nhằm phục vụ tốt hơn đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Mặt khác, thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện để chỉnh đốn, tháo gỡ khó khăn và xử lý sai phạm, nhất là trong các lĩnh vực “nhạy cảm” như quản lý ngân sách nhà nước, tài sản nhà nước, xây dựng cơ bản. Thực hiện gắn kết công tác cải cách hành chính, chống tham nhũng với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, từ năm 2016 đến nay, huyện Ngân Sơn đã kịp thời phát hiện một số đơn vị, địa phương chi sai ngân sách nhà nước hơn 400 triệu đồng và buộc phải thu hồi, nộp lại ngân sách.

Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn Nguyễn Trọng Lăng chia sẻ: Mặc dù đạt được những kết quả rất tích cực, quá trình triển khai thực hiện công tác THTK, CLP trên địa bàn huyện cũng còn một số tồn tại, hại chế như: Việc tổ chức thực hiện tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn mang tính hình thức, chưa cụ thể hóa được các văn bản. Việc giải ngân nguồn vốn đầu tư còn chậm, làm tồn đọng các nguồn vốn đầu tư khác và làm cho nguồn lực ngân sách chưa sử dụng và đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác báo cáo định kỳ tại một số đơn vị còn chậm so với thời gian quy định, nội dung báo cáo ở một số nơi chưa đánh giá được thực trạng về sử dụng nguồn lực. Nhận thức, ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự sâu sắc trong việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Thời gian tới, ngoài việc khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, UBND huyện tiếp tục đặt ra một số giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác THTK, CLP, trong đó trọng tâm như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại các đơn vị, địa phương, phát huy tính gương mẫu của người đảng viên, nhất là người đứng đầu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị.

Tăng cường tính công khai minh bạch, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm quy định. Gắn việc thực hiện cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua khen thưởng, bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức./.

Đình Văn

Xem thêm