Nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư và vốn ngân sách

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn nhận được sự quan tâm của Trung ương về việc cấp ngân sách đầu tư hạ tầng các công trình xây dựng để phát triển kinh tế - xã hội. Để phát huy nguồn vốn hiệu quả, vai trò của các ban quản lý dự án là rất quan trọng.

d
Dự án đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể đang được các nhà thầu tập trung thi công.

Ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc đầu tư cho các dự án xây dựng cơ bản, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số vốn đầu tư phát triển ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và phát triển hạ tầng giao thông, việc sử dụng vốn ngân sách còn nhiều khó khăn, thách thức.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn được giao đại diện làm chủ đầu tư thực hiện các dự án về đường giao thông với số vốn được giao năm 2022 là hơn 1.300 tỷ đồng, thực hiện một số dự án lớn về giao thông như: Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể; dự án QL3b Bắc Kạn - Lạng Sơn; dự án đường Quảng Khê - Khang Ninh…

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc BQLDA cho biết: Tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể có chiều dài  39km, rút ngắn khoảng cách từ thành phố đến hồ Ba Bể. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc từ Hà Nội đến thành phố Bắc Kạn đi thẳng hồ Ba Bể sẽ được kết nối hoàn chỉnh, giúp cho việc đầu tư các dự án du lịch thuận lợi hơn, tạo đà để du lịch bứt phá. Nắm rõ ý nghĩa của dự án, BQLDA luôn đề cao trách nhiệm thực hiện tốt về tiến độ cũng như công tác giải ngân. Hàng chục mũi thi công đang ngày đêm mở đường, hàng trăm thiết bị máy công trình được các nhà thầu tập kết để thi công đào, đắp. Cán bộ ban QLDA, nhà thầu giám sát luôn có mặt trên công trường, đôn đốc giải quyết những vướng mắc kịp thời.

Để các dự án được triển khai hiệu quả, vai trò của mỗi cán bộ, nhân viên điều hành dự án rất quan trọng. Sự năng động, nhiệt tình trong điều hành sẽ quyết định kết quả của dự án. Vì thế, Ban đã xây dựng cơ cấu tổ chức mang tính chuyên nghiệp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai, phối hợp thực hiện nhiệm vụ; bố trí nhân lực trẻ, có trình độ năng lực, năng động tham gia dự án. Chủ động cân đối giữa kế hoạch thực hiện, vốn bố trí để đề xuất điều hòa, bổ sung vốn kịp thời.

d
Năng lực của các nhà thầu thi công là yếu tố quan trọng trong việc đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Năm 2022 tỉnh Bắc Kạn được giao nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế, xóa dần khoảng cách, nâng cao đời sống cũng như thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Hàng trăm ki-lô-mét đường lâm nghiệp, đường vào khu sản xuất được bố trí vốn. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh được giao hơn 180 tỷ đồng thực hiện 03 dự án gồm: Dự án đường lâm nghiệp; dự án cơ sở hạ tầng vùng cây ăn quả; dự án nâng cao năng lực PCCC rừng.

Ông Đinh Huy Hoàng- Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: "Là ban mới thành lập, lại được giao nguồn vốn khá lớn, nhiệm vụ của chúng tôi là hoàn thành dự án đúng tiến độ cũng như đảm bảo công tác giải ngân. Một trong những khâu quan trọng của dự án được đặt ra là làm tốt công tác khảo sát và thiết kế, lựa chọn nhà thầu, khách quan, đủ năng lực, đủ điều kiện, có vậy dự án mới hoàn thành đúng tiến độ.

Trong dự án mở đường lâm nghiệp, chúng tôi đề cao công tác bảo vệ môi trường, nhất là khâu đổ thải, quản lý dự án, không để thất thoát và lãng phí. Việc thiết kế những tuyến đường vào các khu sản xuất, đặc biệt là khu vực có rừng phải thiết thực, tạo thuận lợi nhất cho người dân trong việc vận chuyển lâm sản, nông sản, tạo cơ hội để một số địa phương kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Ban đã thành lập tổ công tác quản lý, giám sát chất lượng tại hiện trường; phối hợp tích cực với các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB vận động người dân hiến đất, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn để đảm bảo tiến độ dự án. Ban phấn đấu đến ngày 30/6/2022 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và khởi công dự án, nỗ lực giải ngân đạt 100% đối với 03 dự án".

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đang tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, đề xuất dự án đầu tư với UBND tỉnh, đảm bảo tính cấp thiết, mục tiêu, quy mô đầu tư phù hợp với công năng và nhu cầu sử dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng điều hành dự án, chất lượng tổ chức, lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu; góp phần tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu, nâng cao chất lượng công trình. Các nhà thầu được chọn cơ bản đủ năng lực thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của gói thầu về tài chính và kinh nghiệm. Kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư, dự toán công trình, dự toán gói thầu; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, các BQLDA đang nỗ lực để công trình sớm hoàn thành, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Qua đó góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách, khẳng định vai trò quan trọng giúp tỉnh củng cố hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội./.

Trần Tuyến

Xem thêm