Khống chế hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi

Năm 2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tái phát và diễn ra phức tạp, gây thiệt hại rất nặng nề cho người chăn nuôi tỉnh Bắc Kạn. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng cùng với ý thức của người chăn nuôi, đến nay dịch bệnh này đã cơ bản được khống chế.

Tính đến ngày 05/5/2022, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 22 hộ, 18 thôn thuộc 17 xã (trong đó 10 xã dịch kéo dài từ 2021 sang) của 7 huyện làm 129 con mắc bệnh với tổng khối lượng tiêu hủy 5.158kg. Từ ngày 12/4 đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm ổ dịch mới. Đã có 16 xã đã công bố hết dịch, còn 01 xã cuối cùng của tỉnh (xã Lương Thượng, huyện Na Rì) đã qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới, hiện đang làm thủ tục công bố hết bệnh DTLCP.

HTX Hà Anh (Bạch Thông) xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn đảm bảo an toàn sinh học.
HTX Hà Anh (Bạch Thông) xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn đảm bảo an toàn sinh học.

Để đạt được kết quả trên, tỉnh Bắc Kạn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Cùng với đó, tuyên truyền người chăn nuôi thực hiện tốt phương châm “5 không” (không giấu dịch; không mua bán lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý). Vì vậy, khi ổ dịch xuất hiện, ngay lập tức được chính quyền địa phương khoanh vùng, dập dịch tại chỗ và tiêu hủy theo quy định, không để lây lan ra diện rộng.

Đồng chí Đỗ Xuân Việt- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Để chủ động phòng chống loại dịch bệnh này, các cấp, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể như: Cách ly gia súc chưa có biểu hiện của bệnh dịch; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng; chỉ đạo các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không vận chuyển lợn ra, vào vùng dịch để hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đến nay, tỉnh cơ bản đã khống chế thành công dịch bệnh DTLCP. Tuy nhiên, đây là loại bệnh chưa có thuốc chữa, do vậy chúng tôi khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tuân thủ quy trình chăn nuôi an toàn sinh học.

Được biết, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức 2 đợt phun tiêu độc, khử trùng; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại. Tại TP. Bắc Kạn và các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới, Bạch Thông, công tác chăn nuôi lợn đang từng bước được thực hiện mô hình khép kín, nghiêm ngặt nên hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc dù, bệnh DTLCP cơ bản được khống chế, nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn còn cao. Do vậy, người chăn nuôi khi tái đàn lợn cần tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường. Cùng với đó, các địa phương tăng cường kiểm tra cơ sở trong việc tái đàn lợn bảo đảm theo hướng an toàn sinh học; những hộ chăn nuôi khi nhập giống về nuôi phải khai báo nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường kiểm soát các cơ sở giết mổ; duy trì hoạt động chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông nhằm kiểm soát việc vận chuyển lợn và sản phẩm thịt lợn ra, vào địa bàn tỉnh với phương châm “phòng bệnh là chính”./.

Phan Quý

Xem thêm