Khởi nghiệp với trà hoa hồng hữu cơ

Khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với phụ nữ. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng niềm đam mê và sự sáng tạo, cô gái Hà Thị Nhâm (sinh năm 1992) ở thôn Tổng Tàng, xã Cao Kỳ (Chợ Mới) đã chọn khởi nghiệp với mô hình trồng và sản xuất trà hoa hồng hữu cơ.

Trà hoa hồng của Nhâm không phải là trà nụ hồng hay cánh hoa mà là hoa hồng nguyên bông. 

Bắt đầu trồng và học làm trà hoa hồng từ năm 2020. Những ngày đầu Nhâm gặp không ít khó khăn về việc tìm được một giống hoa hồng phải vừa có nhiều tinh chất và dưỡng chất, lại phải vừa dễ sống; rồi phải tìm đất sao cho phù hợp với giống hoa. Từ một cử nhân Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) không biết gì về làm nông nghiệp, Nhâm đã tự mày mò, tìm hiểu trên mạng, trên sách báo, qua bạn bè về các loại phân bón hữu cơ cho hoa như: Phân gà ủ, phân bò ủ, chuối ngâm thủy phân, cá ngâm thủy phân... để chăm sóc hoa hồng. Nhâm cho biết: “Trồng bằng phương pháp hữu cơ sẽ giúp hoa tươi lâu, có mùi thơm đậm đà hơn. Tuy nhiên, cũng vì trồng theo hướng hữu cơ nên nhiều khi cả tháng không thu được bông nào vì sâu bệnh và phải cắt tỉa để trị bệnh".

Trà hoa hồng từ vườn của Nhâm được chăm sóc tự nhiên, không chất bảo quản, mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng chứ không bị nồng, nên rất nhiều người yêu thích và tìm đến mua.
Trà hoa hồng từ vườn của Nhâm được chăm sóc tự nhiên, không chất bảo quản, mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng nên được nhiều người tìm mua.

Mất gần một năm thử nghiệm, bản thân cũng không nhớ nổi mình đã làm hỏng bao nhiêu hoa hồng khi thực hiện ướp trà. Rồi nghiên cứu xem hái hoa ở thời điểm nào thì hoa sẽ thơm, trà sẽ đậm, phải sấy trong bao lâu, nhiệt độ nào là tốt nhất. Nhiều mẻ trà ra đời lúc thì cháy, lúc thì khô, lúc lại mốc.

Ngoài nhiệt độ sấy, muốn trà ngon thì thời điểm hái hoa cũng vô cùng quan trọng. Theo đó, hằng ngày chưa đến 6 giờ sáng Nhâm đã ra vườn hái hoa hồng đợt 1, đợt 2 hái vào khoảng 9 giờ sáng. Chọn hai thời điểm này vì lúc đó hoa hồng nở đúng độ, phần nhụy vừa hé ra chút xíu, đảm bảo độ thơm cho trà. Hái sớm quá, trà chưa kịp thơm, mà hái lúc đã nở bung ra thì trà không thơm nữa, cánh hoa cũng không đẹp. Hiện vườn hồng cổ tường vi của Nhâm có hơn 200 gốc, nếu không có sâu bệnh thì mỗi đợt thu hoạch hoa từ kéo dài 45 đến 55 ngày, mỗi đợt thu được từ 50 -70kg hoa tươi, tương đương với 5 – 7kg trà hoa hồng.

Trà hoa hồng còn có nhiều tác dụng như: Chống bệnh ngoài da, tăng cường hệ miễn dịch; tốt cho đường tiêu hoá, chống viêm loét dạ dày, chống viêm họng, viêm phế quản, dưỡng da, làm da hồng hào tươi trẻ, điều hoà khí huyết, giảm đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt… Trà hoa hồng từ vườn của Nhâm được chăm sóc tự nhiên, không chất bảo quản nên rất nhiều người yêu thích và tìm đến mua. Hiện nay ngoài trà hoa hồng hữu cơ, Nhâm còn sản xuất nước hoa hồng. Để có được một chai nước hoa hồng thơm và không lẫn tạp chất, Nhâm chọn phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước.

Sản phẩm trà hoa hồng và nước hoa hồng của Nhâm.
Trà hoa hồng và nước hoa hồng được chăm sóc tự nhiên, không chất bảo quản, mùi hương nhẹ nhàng, thoang thoảng.

Các sản phẩm của Nhâm hiện được đăng bán chủ yếu trên mạng xã hội facebook, zalo. Năm 2021, Nhâm bán được gần 300 chai nước hoa hồng, hơn 20kg trà hoa hồng, tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh....Giá bán ổn định 250.000 đồng/chai nước hoa hồng dung tích 100ml, 3 triệu đồng/kg trà hoa hồng.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Hà Thị Nhâm cho biết chị đã thành lập Hợp tác xã. Trong thời gian tới, sẽ chuẩn hóa khâu sản xuất, đầu tư thêm máy sấy thăng hoa, phát triển thêm vùng trồng. Dự kiến từ giờ đến cuối năm HTX sẽ trồng thêm 1.000 gốc hoa hồng cổ tường vi. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm mới từ hoa hồng như rượu hoa hồng.

Ông Đồng Phúc Toản- Chủ tịch UBND xã Cao Kỳ cho biết: Mô hình trồng và sản xuất trà hoa hồng hữu cơ của thanh niên Hà Thị Nhâm ở thôn Tổng Tàng là một mô hình hay, sáng tạo, có tính chủ động trong việc chuyển đổi mô hình kinh tế. Dù mới bắt đầu nhưng mô hình đã cho kết quả khá, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho những người trẻ ở địa phương…/.

Huyền Thương

Xem thêm