Điện lực Bắc Kạn khắc phục kịp thời sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho khách hàng

Những ngày qua, lượng mưa lớn liên tục, kéo dài đã gây ra những tổn thất không nhỏ cho ngành Điện. Song, với tinh thần chủ động sẵn sàng các điều kiện phòng chống thiên tai, cùng với sự nỗ lực vượt khó, Điện lực Bắc Kạn  đã khắc phục kịp thời sự cố do mưa lũ gây ra, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn.

Với đặc thù của ngành điện hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn miền núi địa hình phức tạp, hiểm trở, chia cắt, nên gặp rất nhiều khó khăn khi mùa mưa, bão đến. Trong suốt những ngày qua, đúng như dự báo khó lường của thời tiết, lượng mưa lớn trên diện rộng, kèm dông bão đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành Điện tại các huyện Ngân Sơn, Bạch Thông, Na Rì và TP. Bắc Kạn. Mưa bão, lũ kéo dài, kèm theo dông lốc nhiều khu vực khiến lưới điện bị sự cố do cây cối đổ vào đường dây, sạt lở đất, chạm chập gây mất điện…

Công nhân Điện lực Ngân Sơn khắc phục hậu quả mưa, lũ.
Công nhân Điện lực Ngân Sơn khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Cụ thể, ngày 10/5, mưa to, kèm theo dông lốc đã làm 01 cây gỗ tạp có đường kính khoảng 70 cm từ taluy dương bật gốc đổ trực tiếp vào khoảng dây dẫn từ vị trí 2.15 đến vị trí 2.17 đường dây 0,4kV sau TBA Phủ Thông 3 làm đứt khoảng dây dẫn cáp vặn xoắn VX 4x50mm2 tổng chiều dài cần thay thế là 123m, với tổng số khách hàng bị mất điện gián đoạn là 43 hộ; mưa to còn làm sạt lở, gãy đổ vị trí cột 2.3 xuống suối, kéo theo gãy đổ cột vị trí 2.9 đường dây 0,4kV sau TBA Đôn Phong 2 (loại cột H7,5m). Với tổng số khách hàng bị mất điện gián đoạn là 21 hộ. Với tinh thần chủ động phòng chống thiên tai, Điện lực TP. Bắc Kạn đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực phối hợp cùng chính quyền địa phương tập trung xử lý khắc phục nhanh sự cố. Đến chiều ngày 10/5/2022 toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng do mưa bão bị mất điện đã được cấp điện trở lại.

Đêm 11 rạng ngày 12/5, mưa lớn cục bộ trên địa bàn xã Thuần Mang, Hiệp Lực (Ngân Sơn) gây ra lũ ống, lũ quét cục bộ, gây sạt lở đồi núi nghiêm trọng. Trong đó sạt lở đã làm đổ cột điện ĐZ0,4 Kv do Điện lực quản lý tại các vị trí cột 1.9 TBA Nà Mò; Cột 1.2; 1.3 TBA Khuổi Ổn; Cột 1.4 TBA Thuần Mang 5; Cột 2.3/1.2; 2.3/1.3; 2.3/1.4 TBA Thuần Mang 2 gây sự cố mất điện hoàn toàn đối với đường dây sau các TBA nói trên.

Cùng thời gian trên, mưa to, gió lớn kèm theo dông sét đã làm cho hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Na Rì bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mưa to kèm theo dông sét đã gây mất điện cho 10 TBA trên ĐDK 371 E26.1 Rạn nứt, vỡ bê tông 01 cột điện 8,5m tại vị trí (1.39) ĐZ 0.4kV sau TBA Quang Phong 1; gẫy 01 cột điện 7,5m tại vị trí (2.2) ĐZ 0.4kV sau TBA Nà Ản; 02 cột BTLT 8,5m tại vị trí (2.26) ĐZ 0.4kV sau TBA Quang Phong 2; Vỡ 01 quả sứ đứng PI-35 tại VT 07 ĐDK371 E26.1 nhánh rẽ TBA Kim Hỷ 2; Vỡ 02 quả sứ đứng PI-35 tại VT 67 35kV nhánh rẽ TBA Khâu Pi,... Ngoài ra nhiều cây cối đã đổ vào đường dây, nhiều vị trí cột bị sạt lở làm cho cột điện bị nghiêng, gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản của Điện lực Na Rì quản lý, làm cho khoảng 331 khách hàng bị mất điện.

Công nhân Điện lực Na Rì xử lý thay thế cột điện bị đổ.
Công nhân Điện lực Na Rì xử lý thay thế cột điện bị đổ.

Sau khi xảy ra sự cố, ngay trong mưa to, gió lớn, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chỉ đạo các Điện lực địa phương huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, công nhân viên lao động trong đơn vị nhanh chóng xử lý khắc phục sự cố, cấp điện trở lại để ổn định đời sống sinh hoạt của bà con Nhân dân đang gặp nhiều khó khăn trong vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ.

Với tinh thần chủ động phòng, chống thiên tai, công tác khắc phục hậu quả và xử lý sự cố do ảnh hưởng của mưa bão gây ra đã được các Điện lực địa phương tập trung huy động toàn bộ nhân lực, vật lực phối hợp cùng chính quyền địa phương, chia thành nhiều nhóm khẩn trương xử lý khắc phục nhanh sự cố. Đến 18h ngày 12/5/2022, toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng do mưa bão bị mất điện đã được cấp điện trở lại.

Có thể thấy, với sự nỗ lực vượt qua gian khó của đội ngũ cán bộ, công nhân Điện lực Ngân Sơn, Na Rì và TP. Bắc Kạn, thực hiện hiệu quả phương án khắc phục, xử lý sự cố nhanh với phương châm “4 tại chỗ”. Chỉ sau 14 tiếng đồng hồ đã khắc phục xong sự cố cấp điện trở lại cho nhân dân trên địa bàn. Với tinh thần trách nhiệm cao, Điện lực Bắc Kạn luôn chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng cấp điện trở lại, góp phần đảm bảo ổn định các hoạt động  kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

                                                                             Phan Quý

Xem thêm