Công ty TNHH Việt Nam MISAKI - Đồng hành cùng nông dân Bắc Kạn

Là doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu, sau 4 năm đi vào hoạt động tại tỉnh Bắc Kạn, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI đã vươn lên trở thành đối tác tin cậy của nông dân trên địa bàn tỉnh.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng sản phẩm thực phẩm nông sản của thị trường khu vực châu Á, đồng thời có sự đánh giá chính xác lợi thế của Bắc Kạn, chị Hoàng Thị Lập, một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã mạnh dạn chuyển hướng từ môi trường công sở sang kinh doanh, sản xuất, chế biến hàng nông sản thực phẩm xuất khẩu.

Người dân thôn Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) thu hoạch dưa để bán cho Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.
Người dân thôn Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) thu hoạch dưa để bán cho Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.

Mặc dù là người từng công tác trong ngành Nông nghiệp, tường tận tập quán văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, nhưng khi khởi nghiệp cùng đối tác Nhật Bản, thành lập Công ty TNHH Việt Nam MISAKI tại Khu Công nghiệp Thanh Bình, chị Lập cũng gặp rất nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Tuy nhiên, được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền, các ngành chức năng, sự ủng hộ của người nông dân, Công ty đã triển khai các mô hình trồng trọt bắt đầu từ diện tích nhỏ đến lớn. Đến nay năng suất trên một đơn vị diện tích, chất lượng, giá thành của một số loại nông sản do người dân Bắc Kạn trồng đã có thể cạnh tranh với nông dân các nước như Trung Quốc, Thái Lan...

Công ty TNHH Việt Nam MISAKI đã thực hiện quy trình chế biến thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và được cấp chứng chỉ HACCP quốc tế. Với các chuyên gia thực phẩm của Nhật Bản hướng dẫn sản xuất ngay tại Công ty, những chuyến hàng thực phẩm nông sản Bắc Kạn đã vượt qua hàng rào kiểm tra nghiêm ngặt và có mặt trên bàn ăn của người dân xứ sở mặt trời mọc. Thành công tiếp nối thành công, từ sản phẩm mơ, gừng muối ăn liền, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI tiên tục phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như củ kiệu, rau cải, củ cải, măng tre Bát Độ, dưa chuột …

Với mục tiêu là làm sao để có được nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, ổn định về sản lượng phục vụ sản xuất, chế biến, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam MISAKI Hoàng Thị Lập và các cộng sự đã liên tục tỏa đi các miền quê trong tỉnh Bắc Kạn để bàn bạc, liên kết, hướng dẫn với nông dân trồng các loại nông sản. Từng bước, kiên trì đồng hành với người dân, đến nay vùng nguyên liệu trồng gừng, củ cải, củ kiệu, rau cải, dưa chuột, quả mơ… đã hình thành hầu khắp trên địa bàn các huyện Na Rì, Pác Nặm, Chợ Đồn, Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Mới. Trung bình, hằng năm, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI thu mua của người dân hơn 10.000 tấn nông sản các loại.

Chỉ tính vụ xuân năm 2022, Công ty đã liên kết trồng 20,24ha dưa chuột giống Nhật trên địa bàn 14 xã thuộc các huyện Chợ Mới, Chợ Đồn, Ba Bể, Bạch Thông và TP. Bắc Kạn. Hiện nay, dưa chuột đang thu hoạch, năng suất ước đạt từ 50 - 60 tấn quả/ha. Thực hiện trồng 22,5ha gừng trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể: Na Rì 14,95ha; Pác Nặm 3,3ha; Chợ Mới 4,25ha. Củ kiệu trồng 22,56ha tại các huyện Bạch Thông, Ngân Sơn, Ba Bể, Pác Nặm, Chợ Đồn. Củ cải trồng được 10ha tại huyện Chợ Mới, Na Rì. Rau cải trồng được 5ha tại xã Bằng Phúc (Chợ Đồn). Quả mơ được ký hợp đồng liên kết với các HTX và người dân mua hằng năm (từ năm 2020- 2022 đã thu mua được 2.000 tấn).

Anh Hoàng Văn Cương- Trưởng nhóm trồng dưa chuột tại thôn Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) cho biết: Cả nhóm có 10 hộ liên kết trồng khoảng 1ha; giống, phân bón, kỹ thuật do cán bộ của Công ty TNHH Việt Nam MISAKI hướng dẫn. Trồng dưa cũng đơn giản, sau 02 tháng là được thu hoạch; cứ cách 2 ngày lại hái quả, tập kết tại nhà họp thôn để cân chuyển lên xe của Công ty. Hiện đang trong giai đoạn đầu kỳ thu hoạch nên mỗi lần hái được trên dưới 2 tấn quả, Công ty thu mua với giá 3.000- 4.000 đồng/kg. Quá trình hợp tác liên kết thuận lợi, cho thu nhập khá, nhiều hộ dân đang có kế hoạch mở rộng diện tích.

Hoạt động sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.
Hoạt động sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu của Công ty TNHH Việt Nam MISAKI.

Ngoài ra, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI còn mở rộng liên kết với nông dân các tỉnh Cao Bằng, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên để trồng các loại nông sản. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Hoàng Thị Lập băn khoăn: Song song liên kết với người dân trong tỉnh, chúng tôi vẫn phải liên kết với người dân ngoài tỉnh để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất liên tục. Nguyên nhân là việc sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa chưa được người dân thực sự quan tâm, nhiều vùng thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi nhưng bà con không thực hiện. Ngoài ra, diện tích nhỏ, sản lượng ít, chất lượng chưa đồng đều, cả cánh đồng thì hộ đăng ký thực hiện, hộ không làm nên rất khó đạt thành vùng nguyên liệu; tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún chưa thoát ra được khỏi cuộc sống một bộ phận nông dân. Lợi thế của Công ty là Bắc Kạn có thể trồng nhiều loại nông sản mà thị trường cần, tuy nhiên do trình độ canh tác của người dân còn hạn chế, nhiều khi chúng tôi vẫn thu mua cả sản phẩm chất lượng còn hạn chế về kích cỡ, già, sâu bệnh... cho nông dân, nhưng mất thêm rất nhiều nhân công phân loại, chế biến, và điều đó khó có thể kéo dài.

Đánh giá về thị trường xuất khẩu, Giám đốc Hoàng Thị Lập cho biết thêm: 2 năm trở lại đây, xu hướng dịch chuyển các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm từ các nước trong khu vực sang Việt Nam, vì Việt Nam hiện có nhiều lợi thế, được các khách hàng nước ngoài rất quan tâm. Hiện nay ngoài thị trường Nhật Bản, Công ty đã xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Singapore, Hàn Quốc với tần suất khoảng 10 container/tháng. Thời gian tới, Công ty tiếp tục trang bị thêm dây chuyền máy móc hiện đại, có kế hoạch mở rộng nhà xưởng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về số lượng, chất lượng của khách hàng. Trong tương lai gần, hàng nông sản Việt Nam nói chung và Bắc Kạn nói riêng chắc chắn sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.

Có thể thấy, đồng hành cùng với cả nước, sản phẩm hàng nông sản thực phẩm Bắc Kạn thông qua Công ty TNHH Việt Nam MISAKI đã vươn ra thế giới. Tuy mới chỉ là bước đầu nhưng đã thể hiện một hướng đi đúng đắn với sự vào cuộc, ủng hộ của chính quyền, các ngành và người nông dân trong tỉnh. Với mục tiêu sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, tỉnh Bắc Kạn cần nhiều hơn nữa những công ty tương tự để chớp lấy cơ hội, nhanh chóng xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp ổn định, bền vững./.

Phan Quý

Xem thêm